พม. เป็นเกียรติสูงสุดแสดงความอาลัยถวายแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จัดพื้นที่จุดพักขบวนพระอิสริยยศเชิญพระโกศ 'สมเด็จพระสังฆราช' อย่างสมพระเกียรติ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 16, 2015 15:46 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๖ ธ.ค.๕๘) เวลา ๑๐.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในวันนี้ (๑๖ ธ.ค.๕๘) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้รับเกียรติอย่างสูงให้รับผิดชอบจัดสถานที่พักขบวนพระอิสริยยศเชิญพระโกศฯ จากวัดบวรนิเวศวิหารไปยังพระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส เพื่อให้ผู้เดินในริ้วขบวนฯได้พักผ่อนคลาย เปลี่ยนเครื่องแต่งกาย รับประทานอาหารว่าง เครื่องดื่ม ใช้ห้องสุขา และอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เตรียมความพร้อมของการดำเนินงานดังกล่าวเป็นอย่างดี ซึ่งจากการซ้อมใหญ่ ๓ ครั้ง ที่ผ่านมา ได้มีการจัดเตรียมโต๊ะสำหรับวางเครื่องประกอบพระสมณศักดิ์ จำนวน ๑ จุดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือเครื่องประกอบพระสมณศักดิ์ และมีการจัดเตรียมซุ้มสักการะพร้อมป้ายประชาสัมพันธ์งานบริเวณด้านหน้าประตูกระทรวงการพัฒนาสังคมฯทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่เกี่ยวข้องได้ดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ในพื้นที่จุดพักขบวนฯ ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตนขอชื่นชมและขอขอบคุณคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทุกคนที่ร่วมกันปฏิบัติงานในครั้งนี้ ที่ได้ทำงานอย่างเต็มกำลังและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีระบบแบบแผนงานที่ดี ทำให้ภาพรวมของการดำเนินงานในวันนี้สามารถสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีตามแผนงานที่ได้เตรียมการไว้รองรับขบวนฯ นอกจากนี้ ตนขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทุกคน ที่มาร่วมในพระราชพิธีที่สำคัญดังกล่าว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ในวันนี้ขบวนฯ ได้เคลื่อนออกจากวัดบวรนิเวศวิหารมาหยุดพัก ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เมื่อเวลา ๐๙.๑๐ น. ก่อนเคลื่อนต่อไปยังพระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส ซึ่งขบวนฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ทหาร ตำรวจ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๔๒๔ คน ประชาชนที่เป็นคณะศิษยานุศิษย์ จำนวน ๑,๐๐๐ คน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๑,๔๒๔ คน ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้รับมอบหมายให้ดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกสำหรับคณะศิษยานุศิษย์ ประชาชนและสื่อมวลชน โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกจำนวนทั้งสิ้น ๑๖๐ คน แบ่งการดำเนินงานออกเป็นฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายประสานงาน ฝ่ายสถานที่ ฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม และฝ่ายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งได้ให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้ามามีส่วนร่วมในโอกาสสำคัญยิ่งในครั้งนี้ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง (สป.พม.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) การเคหะแห่งชาติ(กคช.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.)

"ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่ได้เข้าร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งเป็นประมุขสงฆ์พระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สถิต ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ทรงดำรงตำแหน่งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๒ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ