กรมบัญชีกลางลงพื้นที่เขต 6 ติดตามการเบิกจ่ายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2015 15:56 —สำนักโฆษก

กรมบัญชีกลางลงพื้นที่สำนักงานคลังภายในเขต 6 เพื่อติดตามการจัดซื้อจัดจ้าง และการเบิกจ่ายตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามการจัดซื้อจัดจ้างและการเบิกจ่ายตามมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่สำนักงานคลังเขต 6 และหารือร่วมคลังเขต 6 และคลังจังหวัดภายในเขต 6 ประกอบด้วย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดตาก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามความก้าวหน้า รับฟังปัญหาอุปสรรค เพื่อให้เบิกจ่ายเงินได้ตามนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายไว้

จากการลงพื้นที่ได้รับรายงานความคืบหน้าจากคลังจังหวัดภายในเขต 6 พบว่า ผลการเบิกจ่ายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ตามนโยบายเร่งด่วน ซึ่งประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (ตำบลละ 5 ล้านบาท) วงเงินทั้งหมด 3.93 พันล้านบาท ลงนามในสัญญาแล้ว 143.48 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 3.10 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.08 ซึ่งคาดว่าจะเบิกจ่ายได้ทั้งหมดภายในเดือนมีนาคม 2559 2.มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาล (โครงการละ 1 ล้านบาท) วงเงินทั้งหมด 2.58 พันล้านบาท ลงนามในสัญญาแล้ว 1.26 พันล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 260.77 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 10.09 3.มาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน วงเงินทั้งหมด 331.23 ล้านบาท ลงนามในสัญญาแล้ว 45.49 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 9.25 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 2.79 และ 4.โครงการช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนโดยสนับสนุนการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการขนาดเล็ก อยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับมาตรการที่ 2 – 4 คาดการณ์ว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

สำหรับโครงการการลงทุน วงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท วงเงินรวม 1.53 พันล้านบาท ลงนามในสัญญาแล้ว 458.90 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 72.76 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 4.75 ส่วนโครงการลงทุน วงเงินเกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป วงเงินรวม 1.87 หมื่นล้านบาท ลงนามในสัญญาแล้ว 6.88 พันล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 954.64 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 5.08 และมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน (สินเชื่อผ่านกองทุนหมู่บ้าน ดอกเบี้ย 0% 2 ปี) มีจำนวน 8,743 กองทุน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

“หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่ปัญหาที่พบจากโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท คือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานมีไม่เพียงพอ ซึ่งคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) ได้ผ่อนคลายโดยยกเว้นให้เจ้าหน้าที่ภายนอกหน่วยงานเข้าสนับสนุนการทำงาน เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้าง มีความคล่องตัว สะดวกรวดเร็วในการปฏิบัติงานมากขึ้น และจากการติดตามผลการดำเนินงาน การรับฟังปัญหา อุปสรรคของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกมาตรการ ซึ่งได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆไปจนหมดสิ้นแล้ว หลังจากนี้ผลการเบิกจ่ายเงินน่าจะเบิกจ่ายได้มากขึ้นเรื่อยๆ และคาดการณ์ว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้มีวงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัดได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้ สร้างความสุขให้กับประชาชน และบรรลุวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนตามนโยบายรัฐบาล” นายมนัส แจ่มเวหา กล่าว

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ