รมว. แรงงาน ระบุ สปส. ยังต้องเดินหน้า “ปฎิรูป” กำชับ!! นโยบายมีแต่ไม่สามารถปฏิบัติตามแผนงาน ก็ไร้ประโยชน์

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2015 16:02 —สำนักโฆษก

รมว. แรงงาน ระบุ สำนักงานประกันสังคม ยังต้องเดินหน้า “ปฎิรูป” เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อประโยชน์ของผู้ประกัน/ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี กำชับ!! นโยบายมีแต่ไม่สามารถปฏิบัติตามแผนงาน (Action Plan) ได้ เช่นเดียวกับการประชุมมี...แต่ไม่สามารถที่จะนำผลการประชุมนั้นไปสู่การทำปฏิบัติได้ก็ไม่มีประโยชน์

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในฐานะประธานเปิดการประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2558 ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ระบบประกันสังคมของไทยถือว่าเป็นระบบที่ดีมีความเป็นสากลที่ทั่วโลกใช้กัน ถือเป็นการสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตให้กับลูกจ้างและแรงงานที่เป็นสมาชิกผู้ประกันตน บางประเทศถือระบบประกันสังคมเป็นตัวชี้วัดความเข้มแข็งของการเจริญเติบโตและความเข้มแข็งของประเทศชาติ อยากให้เข้าใจว่าระบบประกันสังคมเป็นระบบที่มีความสำคัญ มีการดำเนินงานโดยสำนักงานประกันสังคม ภายใต้พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 โดยล่าสุดได้มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับที่ 4 ในปี 2558 นี้

หากมองประเทศในภูมิภาคอาเซียนถือว่าระบบประกันสังคมของประเทศไทยไม่ได้น้อยหน้าใครเลย อย่างไรก็ตาม มีความจำเป็นจะต้องมีการพัฒนา ปรับปรุงให้มีความเจริญ สมบูรณ์ให้มากยิ่งขึ้น ทุกอย่างจะอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญกับเรื่องประกันสังคม โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการหลายชุดขึ้นมาบริหารงาน เพื่อช่วยแก้ปัญหาของประกันสังคมที่มีในอดีตให้มีความก้าวหน้าไปได้ ทุกส่วนราชการจะต้องมีการปฏิรูป มีการพัฒนาตนเอง เพื่อการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ สำนักงานประกันสังคมก็เช่นกัน ต้องมีการปฏิรูปการพัฒนาระบบงานเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งต้องพัฒนาระบบการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการประกันสังคมไปพร้อมด้วย โดยจะมีการบริการเพิ่มประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายเพื่อให้ผู้ประกันตนเข้าถึงสิทธิประกันสังคมอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ต้องมีการพัฒนาเจ้าหน้าที่บุคลากรทุกระดับให้มีความรู้ ความสามารถ ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจะต้องเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานด้วย

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า การประชุมวิชาการประกันสังคมในครั้งนี้ นับเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการประกันสังคม ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งช่วยกำหนดแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมในอนาคต เกิดการสะสมความรู้ จากแนวคิด ผลการวิจัย นิทรรศการทางวิชาการ และประสบการณ์ของวิทยากรผู้บรรยาย รวมถึงได้ขยายความรู้จากเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่มีความหลากหลายเพื่อการพัฒนางานประกันสังคมให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกันตน นายจ้าง และผู้เกี่ยวข้อง

“นโยบายมีแต่ไม่สามารถที่จะปฏิบัติตามแผนงาน (Action Plan) ได้ เช่นเดียวกับการประชุมมีแต่ไม่สามารถที่จะนำผลการประชุมนั้นไปสู่การทำปฏิบัติได้ก็ไม่มีประโยชน์ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลของการประชุมในครั้งนี้จะเกิดผลสัมฤทธิ์ในโอกาสต่อไป และสามารถที่จะนำให้ไปสู่การปฏิบัติที่เกิดผลชัดเจนในห้วงที่มีความสำคัญของประเทศชาติในขณะนี้ นั่นคือ การปฏิรูปประเทศชาติ เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป เพราะเมื่อประกันสังคมมีความเข้มแข็งก็จะนำไปสู่การที่ประเทศชาติมีความมั่นคง และยั่งยืนตลอดไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนโยบายปี 2559 ในส่วนของสำนักงานประกันสังคม จะเน้นในเรื่องของสิทธิที่จะให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ประกันตน การจัดระบบการลงทุน เพื่อให้กองทุนมีความเข้มแข็งและมั่นคง โดยสรรหามืออาชีพเข้ามาบริหารการลงทุน ขณะเดียวกันได้มอบนโยบายให้กับคณะกรรมการและอนุกรรมการในการทำงานที่ต้องมีผลงานที่ชัดเจนออกมาเป็นรูปธรรม และทุกขั้นตอนจะต้องมีกฎระเบียบที่ชัดเจนรองรับ เพื่อทำให้งานต่างๆ มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อประโยชน์ที่ต้องได้รับของผู้ประกันตนและลูกจ้างมากที่สุด

+++++++++++++++++++

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”

"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ