พม. เตรียมของขวัญปีใหม่ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการ ยกระดับคุณภาพชีวิต

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2015 11:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๗ ธ.ค. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดแถลงข่าว "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ประจำปี ๒๕๕๙ โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการแถลง พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงการพัฒนา สังคมฯ ร่วมแถลง ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินงานตามภารกิจหลักด้านสังคมตามนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งนำไปสู่การกำหนดนโยบายในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ภายใต้เจตนารมณ์ "ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน” ประกอบด้วย ๑) นโยบายเร่งด่วน ๘ เรื่อง ๒) นโยบายปฏิรูปและพัฒนา ๕ ด้าน และ ๓) นโยบายพันธกิจ ๑๑ เรื่อง หรือ นโยบาย ๘-๕-๑๑ ทั้งนี้ สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ ที่จะมาถึง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการสำคัญให้เป็น "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.”ประจำปี ๒๕๕๙ ภายใต้แนวคิดหลัก ๗ ประการ คือ "ลดดอกเบี้ย หาบ้านให้ เสริมสร้างเด็ก เพิ่มรายได้ ให้ที่ดิน อิ่มอุ่นกาย สบายใจเที่ยวไทยผดุง” ซึ่งแต่ละโครงการ จะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิตของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนา สังคมฯ ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุคนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวง การพัฒนาสังคม ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (สป.พม.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) การเคหะแห่งชาติ(กคช.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.)

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับ "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ปี ๒๕๕๙ ภายใต้แนวคิดหลัก ๗ ประการ คือ ๑) "ลดดอกเบี้ย” มีการดำเนินโครงการ "ถวายแด่พ่อหลวงของปวงประชา ๘๘ พรรษา ธนานุเคราะห์ เพื่อประชาชน” และโครงการ "โปรโมชั่นพิเศษกับการประนอมหนี้” ๒) "หาบ้านให้” มีการดำเนินโครงการ "บ้านสร้างสุข เพื่อปวงประชา” โครงการ "บ้านยั่งยืน” และ โครงการ "บ้านสร้างสุขสำหรับยายตา” ๓) "เสริมสร้างเด็ก” มีการดำเนินโครงการ "เด็กแข็งแรง เยาวชนเข้มแข็ง ครอบครัวเป็นสุข” และโครงการ "ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” ๔) "เพิ่มรายได้” มีการดำเนินโครงการ "สิทธิที่เป็นจริงแด่ ท่านผู้พิการ Make the Right Real” ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรม "From Streets to Star” "เพิ่มเงิน เพิ่มรายได้” "สร้างอาชีพในชุมชน” และ "มีบัตรมีสิทธิเบี้ยความพิการทันที” ๕) "ให้ที่ดิน” มีการดำเนินโครงการ "ยั่งยืนสู่ลูกหลาน? เอกสารสิทธิ์?นิคมสร้างตนเอง?” ๖) "อิ่มอุ่นกาย” มีการดำเนินโครงการ "มอบผ้าห่มให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว” และ ๗) "สบายใจเที่ยวไทยผดุง” มีการดำเนินโครงการ "พม.ตลาดน้ำใจ วิถีไทยผดุง โอกาส เกียรติ กำลังใจ คนไทยรักและเกื้อกูลกัน”

"ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความปรารถนาดีในการส่งความสุขให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๙ ซึ่งตนและผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความตั้งใจจริงที่จะมอบความสุขด้วย "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม.” ประจำปี ๒๕๕๙ โดยพร้อมที่จะลงพื้นที่มอบของขวัญ โดยเริ่มจากวันนี้ เวลา ๑๑.๓๐ น. ตนจะเดินทางไปยังสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "โครงการส่งเสริมสวัสดิภาพเด็กแรกเกิดให้มีความมั่นคงในชีวิต” รุ่นที่ ๑ เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้มีการเตรียมตัวที่ดีและถูกต้องต่อการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในของขวัญชุดดังกล่าว” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ