รมว.พม. ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการหนองสาหร่าย โมเดล แก้ไขปัญหาที่ดินอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2015 14:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๗ ธ.ค.๕๘) เวลา ๑๕.๐๐ น. ที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการหนองสาหร่าย โมเดล ซึ่งเป็นโมเดลนำร่องในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินในพื้นที่นิคมสร้างตนเอง และการพัฒนาการใช้ประโยชน์ ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า โครงการหนองสาหร่าย โมเดล มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารจัดการที่ดิน มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์กับประชาชนตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย โดยนำหลักการตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ในการพัฒนาพื้นที่ และสมาชิกนิคมสร้างตนเองนำทรัพยากรในนิคมมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับสังคม ซึ่งมีการดำเนินการ ในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ๔ เรื่อง ได้แก่ ๑)จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านที่ดิน (Land Settlement One Stop Service) เป็นการพัฒนาระบบการให้บริการด้านการจัดการแก้ไขที่ดินแบบเบ็ดเสร็จอย่างมีมาตรฐาน และเป็นศูนย์บริการเบ็ดเสร็จงานที่ดินต้นแบบแก่นิคมสร้างตนเองทั่วประเทศ ๒)จัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Learning Center) เป็นพื้นที่เรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่สมาชิกนิคมสร้างตนเอง และเป็นการขยายผลโครงการธัญบุรีโมเดลไปสู่ชุมชนในกรณีกลุ่มเป้าหมาย เช่น คนขอทาน คนไร้ที่พึ่ง ที่ยังไม่สามารถกลับสู่ครอบครัวได้ สามารถใช้ชีวิตจริงด้านการประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีบุคลากรของนิคมสร้างตนเองเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินชีวิต และเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงแบบก้าวหน้า ในการแลกเปลี่ยน ความร่วมมือช่วยเหลือกันในระดับภูมิภาคอาเซียน ๓) จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม (Training Center) เป็นศูนย์พัฒนาบุคลากร ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเครือข่าย เป็นศูนย์ฝึกอบรมในท้องถิ่นและชุมชน ภายใต้แนวคิดการเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ และ ๔) พัฒนาพื้นที่บริเวณแปลงป่าสัก ริมถนนธนะรัชต์ กม.ที่ ๑๓ เนื้อที่ ๑๙๘ ไร่ เป็น "Teak Perfect Park” โดยจัดทำรั้วกั้นบริเวณแนวเขตพื้นที่ให้ชัดเจน รักษาทรัพยากรในพื้นที่เพื่อประโยชน์ ของส่วนรวม และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสถานที่เรียนรู้ถ่ายทอดอัตลักษณ์นิคมสร้างตนเอง ศูนย์แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นิคม สร้างตนเองและชาวเขา รวมทั้งพัฒนาเป็นสถานที่พักผ่อนและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการหนองสาหร่าย โมเดล เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์ พร้อมทั้งมอบนโยบายในการขับเคลื่อนงาน ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความมุ่งหวังในการดำเนินโครงการหนองสาหร่าย โมเดล เพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา สร้างการพัฒนา ที่ยั่งยืน รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตราษฎรในพื้นที่นิคมสร้างตนเองให้มีโอกาสเข้าถึงสวัสดิการสังคมได้อย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม และพัฒนาสังคมร่วมกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ