GISTDA เปิดกล่องของขวัญปีใหม่ ชวนคนไทยตะลุยพิพิธภัณฑ์อวกาศ...ฟรี!!!

ข่าวทั่วไป Monday December 21, 2015 15:38 —สำนักโฆษก

GISTDA สนองนโยบายรัฐบาลจัดของขวัญชุดใหญ่ต้อนรับปีใหม่ เปิดประตูอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศให้คนไทยเข้าชมพิพิธภัณฑ์อวกาศแห่งแรกและแห่งเดียวของไทยฟรี 3 เดือน

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า GISTDA เล็งเห็นความสำคัญของการปลูกฝังจินตนาการทางด้านอวกาศให้เกิดขึ้น เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาร่วมเรียนรู้ เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ประกอบกับหลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว ดังนั้น ถึงเวลาของประเทศไทยที่จะต้องส่งเสริมและผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง การที่ประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์อวกาศ หรือ Space Inspirium ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความตระหนักให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปหันมาให้ความสำคัญ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศของประเทศ และผมเชื่อมั่นว่าในอนาคตข้างหน้าประเทศของเราจะมีนักบินอวกาศไทยคนแรกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Space Inspirium ที่ GISTDA ก็เป็นได้

ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ อธิการสถาบันวิทยาการอวกาศและภูมิสารสนเทศ GISTDA เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์อวกาศ หรือ Space Inspirium นั้น ถือเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ภายในพิพิธภัณฑ์ประกอบด้วยโซนต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นประโยชน์อย่างมาก อาทิ จุดกำเนิดเอกภพ ที่จะอธิบายถึงความเป็นมา ขนาดและอายุของเอกภพ รวมไปถึงพลังงานต่างๆ จากนั้นจะเชื่อมโยงไปยังโซนที่เรียกว่าทำไมโลกจึงมีสิ่งมีชีวิต เพื่อตอบความแคลงใจที่หลายคนสงสัย และพลาดไม่ได้กับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสำรวจโลกและอวกาศที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ จุดที่สามารถสร้างความสนใจได้คงหนีไม่พ้นเครื่องเล่นไจโรสโคป เครื่องเล่นจำลองสภาวะไร้นำหนักที่จะมอบประสบการณ์และความรู้สึกของนักบินอวกาศที่อยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง โดยอาศัยแรงเฉื่อยของล้อหมุน เพื่อช่วยรักษาระดับทิศทางของแกนหมุน ประกอบด้วยล้อหมุนเร็วบรรจุอยู่ในกรอบอีกทีหนึ่ง ทำให้เอียงในทิศทางต่างๆ ได้โดยอิสระ ซึ่งผู้ชมสามารถทดลองเล่นได้ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมสู่อวกาศซึ่งจะได้เรียนรู้ว่าการเป็นนักบินอวกาศหรือมนุษย์อวกาศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และเราต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายด้านใดบ้าง อีกทั้งยังมี โรงภาพยนตร์ 3 มิติ ที่สามารถรองรับได้ 50 คน ซึ่งเป็นอีกโซนหนึ่งที่จะนำเสนอเรื่องราวของการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักบินอวกาศได้เป็นอย่างดี เพราะเนื้อหาที่นำเสนอนั้นจะถูกถ่ายทอดผ่านตัวแสดงที่เป็นพ่อกับลูก นับว่าเป็นภาพยนตร์ 3 มิติที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ซึ่งโซนต่างๆที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของความอัศจรรย์ที่ GISTDA มอบให้แก่ผู้มาเยือน

พิพิธภัณฑ์อวกาศ หรือ Space Inspirium นั้น ถูกออกแบบเพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงโลกของอวกาศและภูมิสารสนเทศอย่างครบวงจร ซึ่งสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในรูปแบบของ interactive ได้หลายส่วน โดย GISTDA ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป เข้าชมฟรีตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม – 9 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์อวกาศ Space Inspirium ภายในพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ GISTDA อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพื่อขอทำข่าวเพิ่มเติมได้ที่ 0-2141-4648 หรือ 0-2141-4553

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สป.วท.

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

          e-mail :        pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ