ปลัดฯ เปิดสัมมนา “การจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกแห่งความทรงจำแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๑”

ข่าวทั่วไป Monday December 21, 2015 15:45 —สำนักโฆษก

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเรื่องการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๑ วันจันทร์ที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ณ ห้อง PLEASURE BALLROOM โรงแรมบียอนด์สวีท กรุงเทพมหานคร

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตัดริบบิ้นเปิดการประชุมสัมมนา การจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๑ และเปิดนิทรรศการเรื่อง เอกสารขึ้นทะเบียนมรดกความทรงจำแห่งโลกของประเทศไทย ที่รวบรวมความเป็นมา ข้อมูล เอกสารสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย และเป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก ๖ รายการได้แก่

๑) ศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง

๒) จารึกวัดโพธิ์

๓) เอกสารจดหมายเหตุ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิรูปการปกครองประเทศสยาม พ.ศ.๒๔๑๑ – ๒๔๕๓

๔) บันทึกการประชุมของคณะกรรมการสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์

๕) หนังสือสมุดไทย เรื่อง นันโทปนันสูตรคำหลวง

๖) จารึกวัดพระยืน

จากนั้น ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบประกาศนียบัตรขึ้นทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลกของประเทศไทยให้แก่ผู้ครอบครองดูแลและเก็บรักษา และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยการสัมมนาครั้งนี้มีการบรรยายพิเศษเรื่อง “มรดกทางวัฒนธรรมอาเซียน” การบรรยายเกี่ยวกับแผนงานความทรงจำแห่งโลก หลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนและคำแนะนำในการเสนอขึ้นทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลกของประเทศไทย และการอภิปรายเอกสารที่เตรียมเสนอขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการวางแผนงานความทรงจำแห่งโลกฯ และวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ ในระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘

ปารัชญ์/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ