รมว.แรงงาน เร่งเจรจานำเข้าแรงงานต่างด้าวแบบ MoU 3 ประเทศต้นทาง เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา ก่อนเปิด AC

ข่าวทั่วไป Monday December 21, 2015 15:48 —สำนักโฆษก

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือประสานสัมพันธ์ 3 ประเทศต้นทาง เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา เร่งเจรจาการนำเข้าแรงงานต่างด้าวแบบ MOU เน้นย้ำต้องถูกกฎหมายเพื่อต่างด้าวได้รับการดูแลคุ้มครองสิทธิแรงงาน ป้องกันและแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกลุ่มภูมิภาค CLMV รองรับการเปิดประเทศสู่ประชาคมอาเซียน AC

วันนี้ (21 ธ.ค.58) พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประชุมหารือร่วมกับ นายเหงียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย เรื่อง ความร่วมมือระหว่างประเทศบันทึกความตกลงการนำเข้าแรงงานเวียดนาม(Mou) การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community ) การขึ้นทะเบียนแรงงานสัญชาติเวียดนามที่มาทำงานในประเทศไทย และความร่วมมือในการป้องกันและขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ณ ห้อง Executive Operation Room ชั้น ๕ กระทรวงแรงงาน

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวภายหลังเจรจาร่วมหารือ ว่า นายเหงียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีความสุขที่ได้เห็นคนงานของเวียดนามได้รับการดูแลจากไทยอย่างดี และได้หารือกันถึงหลักการทำงานร่วมกันระหว่างสองประเทศ การคุ้มครองแรงงานเวียดนามที่เข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายและการดูแลสวัสดิการ เป็นความรับผิดชอบในการดูแลแรงงานร่วมกันของทั้งสองประเทศ พร้อมจะร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิด และทางการเวียดนามมีความพอใจในการเปิดจดทะเบียนให้แรงงานเวียดนาม

ทั้งนี้ นายเหงียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เปิดเผยถึงการนำเข้าแรงงานเวียดนามมาทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะได้ร่วมจัดตั้งคณะทำงานของทั้งสองประเทศ (Working Group) เพื่อดูแลแรงงานเวียดนามที่จะเข้ามาทำงานในไทยตั้งแต่กระบวนการนำเข้า โดยจะมีการอบรมให้ความรู้ รวมทั้งการดูแลในระหว่างที่ทำงานในไทยจนกระทั่งหมดสัญญาจ้างกลับประเทศ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบันทึกความตกลงการนำเข้าแรงงานเวียดนาม (Mou) คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 2559

นอกจากนี้ ในเวลา ๑๔.๐๐ น. พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมหารือร่วมกับ นางอีต โซเฟีย เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย ในเรื่อง การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๕ ปี ความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ( ASEAN Community ) ความร่วมมือในการป้องกันและขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ความร่วมมือในการดำเนินการตามบันทึกความตกลงการนำเข้าแรงงานกัมพูชา (MoU) และความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานระหว่างไทย-กัมพูชา

และในเวลา ๑๖.๐๐ น. พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมหารือร่วมกับ นายอู วิน หม่อง เอกอัคราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ในประเด็นเรื่องการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Comunity ) ความร่วมมือในการป้องกันและขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ความร่วมมือในการดำเนินการตามบันทึกความตกลงการนำเข้าแรงงานเมียนมา (MoU)

********************************

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER"

"เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา"

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/21 ธันวาคม 2558/พุทธชาติ อินทร์สวา ข่าว /สมภพ ศีลบุตร-ภาพ/

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ