ผลงานสำคัญของรัฐบาลในรอบ ๑ ปี ภายใต้การกำกับดูแลของ รมต. นร. หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุลได้แก่ การปกป้องและเชิดชูเอกลักษณ์ของชาติและการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday January 11, 2016 11:53 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๑ มกราคม ๒๕๕๙) เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานสำคัญของหน่วยงานในกำกับที่ดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในรอบ ๑ ปี ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐรับไปปฏิบัติซึ่งในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

การปกป้องและเชิดชูเอกลักษณ์ของชาติซึ่งนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยืนเนื่องด้วยเป็นกิจกรรมเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจอันถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ประกอบด้วย

กิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๓ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๘ “Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” ซึ่ง Guinness Book World Records ได้บันทึกสถิติจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานมากที่สุดในโลก จำนวน ๑๓๖,๔๑๑ คนและกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ “ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad” มียอด

ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในและต่างประเทศ รวม ๕๖๘,๔๒๗ คน จำแนกเป็น กรุงเทพมหานคร ๙๙,๙๙๙ คน จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ๔๕๘,๖๒๓ คน และต่างประเทศ ๙,๘๐๕ คน

ตลอดจนโครงการปณิธานความดี ปีมหามงคล เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้แสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวทีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการร่วมกันถวาย “ของขวัญ” แด่พระบาทสมเด็จ-พระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยการตั้งปณิธานความดีและทำความดีที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมอย่างต่อเนื่องตลอด ๓ ปี

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงเนื้อหาเพิ่มเติมว่าการบำบัดทุกข์บำรุงสุข ประกอบด้วย การรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยการเพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์และการติดตามผลการดำเนินงานเรื่องร้องทุกข์ผ่านทางโมบายแอพพลิเคชั่น ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก Apple App Store และ Google Play Store ที่รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และการคุ้มครองผู้บริโภค โดยการจัดบริการให้คำปรึกษา แนะนำ และรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการใช้สินค้าและบริการ ผ่านสายด่วน สคบ. ๑๑๖๖

ในขณะเดียวกัน ด้านการประชาสัมพันธ์ของภาครัฐได้มีการปรับผังรายการช่อง NBT นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์พัฒนาปรับปรุงการผลิต การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) เพื่อสร้างการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนให้มากยิ่งขึ้น โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ตามแนวคิดใหม่ว่า “NBT ทีวีเพื่อประชาชน” ซึ่งปัจจุบันกรมประชาสัมพันธ์ได้ปรับผังรายการเพื่อให้สอดรับกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างความสนใจมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปรับเปลี่ยนรายการ ปรับปรุงพัฒนารูปแบบรายการ ขยายเวลาออกอากาศ และเพิ่มรายการใหม่ ๔ รายการ ได้แก่ รายการ “ไขปัญหาประชาชน” รายการ “มองโลกกว้างกับ NBT” รายการ “สถานีแรงงาน” และรายการ “แผ่นดินไทยใสสะอาด” ตลอดจนการเปิดแอปพลิเคชันของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา แอปพลิเคชันพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ และแอพพลิเคชั่นอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร ฉบับราชบัณฑิตยสถานเพื่อช่วยให้คนไทยใช้ภาษาไทยได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถดาวน์โหลดทั้ง ๒ แอพพลิเคชั่นได้ในระบบปฏิบัติการ iOS Version 7 , 8 และ Windows Mobile อีกด้วย

*************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

สุภิญญา รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ