นายกรัฐมนตรีชี้แจงการแต่งตั้งบอร์ดการยาง ล่าช้าเพราะผู้แทนภาคการเกษตรยังตกลงกันไม่ได้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 12, 2016 13:55 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีชี้แจงการแต่งตั้งบอร์ดการยาง ล่าช้าเพราะผู้แทนภาคการเกษตรยังตกลงกันไม่ได้

วันนี้ (12 มกราคม 2559) เวลา 14.10 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาราคายางพาราของรัฐบาลว่า ได้มอบหมายให้คณะทำงานแก้ไขปัญหาราคายางพาราไปหารือ และรับข้อเสนอจากตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ในส่วนของการแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัญหาการแต่งตั้งไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้แทนภาคการเกษตรที่ยังตกลงกันไม่ได้ รัฐบาลจึงไม่สามารถจะแต่งตั้งกรรมการ และประธานกรรมการฯ ได้ พร้อมกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลไม่ต้องการชะลอเรื่องการแต่งตั้ง แต่ต้องการจะลดปัญหาให้

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราในเบื้องต้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาไว้ 2 แนวทาง คือ 1. มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง จำนวน 8 กระทรวง สำรวจความต้องการใช้ยางพารา จากการสำรวจได้ข้อสรุปถึงความต้องการใช้ยางพาราประมาณแสนกว่าตัน โดยรัฐบาลจะซื้อยางพาราสดจากเกษตรกร มาแปรรูปเป็นสินค้า เช่น แปรรูปเป็นที่นอนใช้ในเรือนนอนของทหาร เป็นต้น

2. มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซื้อยางพาราเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบส่งให้โรงงานนำไปแปรรูปเป็นสินค้าต่าง ๆ และนำสินค้ามาขายให้กับรัฐบาล ทั้งนี้ ราคาที่รัฐบาลซื้อจะสูงกว่าราคาท้องตลาด แต่ราคาที่รับซื้อจะต้องไม่เป็นการบิดเบือนกลไกทางการตลาด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ