เปิดแล้ว! กิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ ณ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย

ข่าวทั่วไป Thursday December 24, 2015 15:40 —สำนักโฆษก

วันที่ 22 ธันวาคม 2558 ณ หอประชุมวิชาเยนทร์ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ซึ่งมีนางสมัย ลาเกลี้ยง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน/ นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานในพิธีเปิดกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ จัดโดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โดยมีหน่วยการในสังกัด ได้แก่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) และอีกหน่วยงานหนึ่ง คือองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ซึ่งมีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ห่งชาติ (อพวช.) ดำเนินการให้บริการแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ปี 2543 โดยเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งแรก ณ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปในส่วนภูมิภาคได้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยความสนุกสนาน นอกเหนือจากที่ได้คึกษาตามหลักสูตรในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั่วไป ตลอดจนการสร้างให้เกิดความสนใจ และเกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายสมชาย กล่าวว่า โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย นอกจากมีภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาแล้ว ยังมีภารกิจอื่นๆที่ให้ความสำคัญไม่น้อยกว่ากัน ประการหนึ่งคือ การบริการทางวิชาการแก่ชุมชน การจัดกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสร้างความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ว่าวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่วิทยาศาสตร์สามารถเรียนรู้ได้ด้วยวิธีการง่ายๆและเป็นสิ่งใกล้ตัว

ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย ได้แก่ 1. นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ชุด Puzzing Thing เป็นนิทรรศการที่เปิดให้ผู้เข้าชมได้ทดลองเล่นและค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง 2. การแสดงทางวิทยาศาสตร์ เป็นการนำเอาเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวมาจัดเป็นการสาธิต มานำเสนอด้วยวิธีที่สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ และได้ความรู้ 3. การทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่สร้างคามประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการเปลี่ยนตนเองให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ เสริมทักษะกระบวนการคิดพร้อมฝึกทักษะในการใช้เครื่องมือวิทยาตร์ 4. กิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา เป็นกิจกรรมที่ต้องประดิษฐ์ ทดสอบ ท้าท้ายความคิดและจินตนาการพร้อมรับของรางวัล 5. ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ กิจกรรมโคมดูดาวเคลื่อนที่ เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องดวงดาว กลุ่มดาว การดูทิศทาง ตำแหน่งของเราบนพื้นโลก การจินตนาการบนท้องฟ้า รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการกล้องใสชนิดสะท้อนแสงและหักเหแสงและกล้องโทรทรรศน์ชนิดสะท้อนแสงสองตัวให้ผู้เข้าชมที่มีความสนใจได้ทดลองใช้งาน

ข่าวโดย :นางสางชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ภาพถ่ายและวีดิโอ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ , นายรัฐพล หงสไกร

ประสานงานได้ที่ : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732

โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ