ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดสรรค่าภาคหลวงแร่ และปิโตรเลียมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Wednesday January 13, 2016 11:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 มกราคม 2559) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบเรื่องประธาน ก.ก.ถ. ได้ลงนาม จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องแรกในประกาศ ก.ก.ถ. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เรื่องที่ 2 เรื่องหลักเกณฑ์ การจัดสรรเงินภาษีและค่าธรรมเนียมรถยนต์ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 และเรื่องที่3 เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อสนับสนุนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2559 ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 132 ตอนพิเศษ 260 ง. ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ซึ่งฝ่ายเลขานุการฯ ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบ และพิจารณาดำเนินการต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการกำหนดแนวทางการประมาณการรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ตามข้อเสนอขอคณะอนุกรรมการด้านการเงิน การคลังและงบประมาณเสนอ พร้อมเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพัฒนาการจัดเก็บรายได้ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป

ตลอดจนเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การจัดสรรค่าภาคหลวงแร่และปิโตรเลียมให้แก่แร่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเห็นควรให้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นนักวิชาการทางเศรษฐศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมมาเป็นองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปและสามารถแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่เช่นกัน

ตอนท้ายของการประชุมได้มีมติเห็นชอบในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่งดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุนโยบายของ ก.ก.ถ. ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อทำหน้าที่กำหนดเกณฑ์ชี้วัดและแนวทางการตรวจสอบพร้อมประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

สุภิญญา รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ