คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ฯ มีมติให้รับซื้อยางแผ่นดิบจากเกษตรกรโดยตรงกิโลกรัมละ 45 บาท

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 2016 11:39 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ม.ค.59) เวลา 12.00 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับซื้อยางแผ่นดิบจากเกษตรกรโดยตรงจำนวน 1 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ โดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) คสช. และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะเป็นผู้ดำเนินการรับซื้อยางจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งสำนักงบประมาณเสนอความเห็นให้ใช้เงินกองทุนพัฒนายางพาราของการยางแห่งประเทศไทยดำเนินการ หากไม่เพียงพอให้ใช้เงินในส่วนของ ธ.ก.ส. โดยยืนยันว่ายางที่รับซื้อมาจะไม่นำไปเก็บไว้แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะรับไปดำเนินการต่อไป

สำหรับยางชนิดอื่น เช่น น้ำยางสด ยางก้นถ้วย จะรับซื้อในราคาลดหลั่นตามที่เคยรับซื้อมา อย่างไรก็ตามจะนำมติที่ประชุมในวันนี้เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณางบประมาณทั้งหมดที่จะใช้ในการรับซื้อ โดยปริมาณที่กำหนดไว้เบื้องต้น 1 แสนตัน แต่หากยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับซื้อ

---------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ