นายกรัฐมนตรีระบุต้องการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรแบบครบวงจรอย่างยั่งยืน พร้อมขอบคุณเกษตรกรที่ให้ความร่วมมือรัฐบาลแก้ไขปัญหา

ข่าวทั่วไป Tuesday January 19, 2016 14:34 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 ม.ค. 59) เวลา 14.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาราคายางพาราของรัฐบาลว่า รัฐบาลไม่ได้แก้ไขปัญหาโดยการเยียวยาจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเพียงอย่างเดียว แต่พยายามแก้ไขปัญหาในหลาย ๆ ด้านไปพร้อมกัน เช่น การนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มนำมาใช้ เพื่อเพิ่มมูลค่า เป็นต้น และต้องการให้ทุกคนเข้าใจว่าปัญหาทุกปัญหามีต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาอาจจะมีข้ออุปสรรคและความยุ่งยากไม่ว่าจะเป็นข้อกฎหมาย อำนาจหน้าที่ จึงต้องนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณากลั่นกรองเพื่อให้ได้ข้อสรุปต่าง ๆ และให้ได้ข้อยุติจากฝ่ายกฎหมายด้วย เช่น การรับรองมาตรฐาน ระเบียบการใช้เงินงบประมาณในการจัดซื้อ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขออย่าปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาต่อต้าน ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหายางพาราของรัฐบาลไม่เหมือนการแก้ไขปัญหาโครงการของรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลรับซื้อน้ำยางพาราสดจากเกษตรกรโดยตรง เพื่อเริ่มต้นแก้ไขปัญหาราคายางพาราระยะที่ 1 อย่างครบวงจร เพื่อนำมาสู่กระบวนการผลิตต่อไป ทั้งนี้ ส่วนของกลไกตลาดจะยังเดินหน้าไปตามกลไกเหมือนเดิมไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล พร้อมกล่าวขอบคุณเกษตรกรชาวสวนยางที่มีความอดทนมากขึ้น และให้ความร่วมมือกับรัฐบาล รวมไปถึงเกษตรกร ผู้ปลูกข้าว ที่ให้ความร่วมมือลดพื้นที่การปลูกข้าวในฤดูการผลิตปี พ.ศ.2559 เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ และเพิ่มราคาข้าวให้สูงขึ้น

สำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำของรัฐบาลนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และการขุดแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนพันกว่าแห่ง แต่มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาน้อยจึงไม่มีน้ำไว้กักเก็บตามที่ต้องการ ทั้งนี้ สำหรับการจัดทำระบบเติมน้ำในพื้นที่ที่ประชาชนมีปัญหาเกรงว่าปริมาณน้ำจะลดลงนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวชี้แจงว่า การจัดทำระบบเติมน้ำจะต้องไม่เกิดผลกระทบกับพื้นที่โดยรวมของเดิม และจะทำได้เฉพาะฤดูน้ำที่มีปริมาณน้ำจำนวนมากจนเกินความจำเป็นเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนเข้าใจ และอย่าพยายามสร้างความขัดแย้ง

------------------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ