นายกรัฐมนตรีขอให้เตรียมความพร้อมของประเทศไทยก่อนก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบในปี 2574

ข่าวทั่วไป Tuesday January 19, 2016 14:38 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 ม.ค.59) เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พันเอก อภิสิทธิ์ ไชยนุวัติ และพันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯว่า การขออนุมัติหลักการในเรื่องต่าง ๆ ต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งต้องเน้นการสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศและต้องกำหนดห้วงระยะเวลาการดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้ชัดเจน ตลอดจนใช้วัตถุดิบภายในประเทศเป็นสำคัญ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ข้อสังเกตและแนะนำภายหลังเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและพัฒนาด้านนวัตกรรมยางพาราของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า นอกจากการจัดนิทรรศการในลักษณะดังกล่าวแล้ว ขอให้เน้นเรื่องวัตถุดิบต่าง ๆ ที่สามารถจัดหาได้ภายในประเทศทั้งหมดมาจัดเป็นนิทรรศการได้เพื่อที่จะเร่งรัดให้มีการวิจัยพัฒนาและเกิดการกำหนดมาตรฐานของสินค้าวัตถุดิบภายในประเทศด้วย เพื่อให้สินค้าและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ได้กำหนดมาตรฐานแล้วสามารถนำมาใช้ในส่วนภาคราชการต่อไปได้ซึ่งเป็นการสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และฝ่ายความมั่นคงที่ได้จัดงานการท่องเที่ยวไทยที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จ พร้อมให้ข้อเสนอแนะว่าต้องการให้การจัดงานในลักษณะดังกล่าวเป็นไปอย่างครบวงจร นอกจากจะมีสินค้าและบริการการท่องเที่ยว รวมทั้งประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมงาน มีผู้ประกอบการและผู้ค้าขายสินค้ามาร่วมกันทุกฝ่ายแล้วขอให้มีการจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้านอื่น ๆ ตลอดจนการจัดแสดงวัฒนธรรมต่าง ๆ ภายในงานให้ประชาชนได้เยี่ยมชมและศึกษาด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยต่อกรณีที่ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สถานการณ์สังคมผู้สูงอายุซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เต็มรูปแบบประมาณปี 2574 และจะทำให้สภาวะวัยทำงานลดลงทำให้ประเทศไทยจะต้องแบกรับภาระที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าวมากขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้ประเทศไทยจะยังไม่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบแต่ขอให้มีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์สังคมผู้สูงอายุไว้ด้วย โดยเริ่มจากการสร้างหลักประกันรายได้และขยายโอกาสการทำงาน ตลอดจนจัดสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทุกคนที่กำลังที่จะก้าวเข้าสู่วัยสูงอายุมีสุขภาพแข็งแรง มีระบบบริการสุขภาพและบุคลากรทางการแพทย์เต็มรูปแบบเพื่อให้ความช่วยเหลือดูแลและเตรียมการให้ความรู้เพื่อจะที่ป้องกันเมื่อถึงช่วงเวลานั้น เป็นต้น

ส่วนกรณีการจ่ายเงินสำหรับผู้สูงอายุ จำนวน 600 บาทต่อเดือนนั้น ปัจจุบันยังดำเนินการได้ไม่ดีเท่าที่ควร นายกรัฐมนตรี จึงต้องการให้อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุโดยการโอนเงินเข้าบัญชีผู้สูงอายุแทนการเดินทางมารับเงินด้วยตนเอง เพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและถึงมือผู้สูงอายุอย่างแท้จริง และยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดินทางไปรับเงินดังกล่าวของผู้สูงอายุได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงจัดทำชุดความรู้ทั้งในรูปแบบเอกสาร อินโฟกราฟิกส์ วีดิโอ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการบูรณาการการดำเนินการดังกล่าวร่วมกับทุกกระทรวง เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลเป็นอย่างถูกต้องป้องกันการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและผิดวัตถุประสงค์จากนโยบายของรัฐบาล

--------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ