ที่ประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/59 เห็นชอบในหลักการแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบผังเมืองในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์

ข่าวทั่วไป Wednesday January 20, 2016 15:03 —สำนักโฆษก

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/59 เห็นชอบในหลักการแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบผังเมืองในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ เห็นชอบหลักการโครงการก่อสร้างที่จอดรถเป็นอาคารใต้ดิน 4 ชั้น บริเวณสวนนาคราภิรมย์และสโมสรข้าราชบริพาร เนื้อที่รวม 28,000 ตร.ม.จอดรถตู้ รถยนต์ได้ 700 คัน-เห็นชอบหลักการขอบเขตพื้นที่เมืองเก่ากลุ่มที่ 2 รวม 5 เมือง

วันนี้ (20 ม.ค.59) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบผังเมืองในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ พิจารณาโครงการลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพิจารณาการกำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่ากลุ่มที่ 2 (เมืองเก่าพะเยา เมืองเก่าตาก เมืองเก่านครราชสีมา เมืองเก่าสกลนคร และเมืองเก่าสตูล) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบผังเมืองในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ โดยข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรและจัดระเบียบผังเมืองในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย 1. การจราจรและที่จอดรถนักท่องเที่ยว แนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ ให้รถรับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปจอดรอที่สถานีขนส่งสายใต้ (เดิม) ถนนบรมราชชนนี จัดสร้างที่จอดรถใต้ดินสวนรมณีนาถ รื้อฟื้นโครงการรถรางไฟฟ้าในเขตกรุงรัตนโกสินทร์ 2. ระเบียบทางเท้า กำกับดูแลให้มีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ตามประกาศสำนักงานเขตพระนคร เรื่องห้ามตั้งวางหาบเร่ แผงลอยบนทางเท้า หรือในที่สาธารณะบริเวณพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ 3. ทางจักรยาน จัดช่องทางรถจักรยานเป็นการเฉพาะในถนนให้เหมาะสม ปลอดภัย

พร้อมกับเห็นชอบหลักการโครงการก่อสร้างที่จอดรถบริเวณสวนนาคราภิรมย์ และสโมสรข้าราชบริพารของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นอาคารใต้ดิน 4 ชั้น เนื้อที่รวมทุกชั้น 28,000 ตารางเมตร จอดรถตู้และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้รวม 700 คัน โดยชั้นบนปรับภูมิทัศน์เป็นสวนสาธารณะ และเห็นชอบให้ทบทวนปรับปรุงแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ มาตั้งแต่ปี 2540 ให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก กรอบแนวคิดการอนุรักษ์และพัฒนาในแผนแม่บทฯ อาจจะไม่เหมาะสมในการปฏิบัติจริง จึงสมควรที่จะทบทวนปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการรูปแบบลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ปรับปรุงใหม่ ทางเลือกที่ 1 ตามความเห็นของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ในกรุงรัตนโกสินทร์ และมอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการขอบเขตพื้นที่เมืองเก่ากลุ่มที่ 2 รวม 5 เมือง ได้แก่ เมืองเก่าพะเยา เมืองเก่าตาก เมืองเก่านครราชสีมา เมืองเก่าสกลนคร เมืองเก่าสตูล พร้อมเห็นชอบกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า และยังเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า รายเมือง ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานอนุกรรมการ

--------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ