นายกฯ กระตุ้นแบงค์พาณิชย์ปล่อยกู้ SME หน้าใหม่ ย้ำนโยบาย policy loan หวังสร้างจุดเปลี่ยนให้เกิดธุรกิจแข่งขันกับกระแสโลก ระบุกฎเหล็กปล่อยกู้ ของธนาคารพาณิชย์ อาจกลายเป็นแช่แข็งไอเดียคนรุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Friday January 22, 2016 15:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ม.ค.59) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามการปฏิบัติและความคืบหน้าของนโยบายสำหรับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ policy loan มาโดยตลอด ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการสนใจรับการสนับสนุนจำนวนมาก ยอดการขอรับเงินกู้ปัจจุบันประมาณ 40,000 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 50,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นยอดที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม ท่านนายกฯ ก็ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากหลายฝ่ายซึ่งพบว่า การปล่อยกู้จำนวนหนึ่ง ยังคงกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มลูกค้าเก่าของธนาคาร ไม่กระจายไปสู่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ ๆ ที่อยากจะเริ่มธุรกิจ รวมทั้งการพิจารณาปล่อยกู้ยังมีเงื่อนไขหลายประการ เช่น ต้องเป็นบริษัทที่เปิดมาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต้องไม่มีผลการดำเนินงานขาดทุนติดต่อกัน 2 ปี ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้อาจไม่เปิดโอกาสให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่ ๆ หรือช่วยการฟื้นฟูผู้ประกอบการที่กำลังอยู่ในภาวะลำบาก

"ท่านนายกฯ เข้าใจดีว่า ทุกธนาคารมีแนวทางการวิเคราะห์เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของแต่ละธนาคาร อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งให้ความสำคัญกับเจตนารมณ์ของนโยบายนี้ด้วย ที่ต้องการให้เกิดความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ เกิดการจ้างงาน เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะแข่งขันกับกระแสการเปลี่ยนของโลกได้ การอนุมัติสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีศักยภาพดี สุดท้ายก็อาจจะกลับมาเป็นลูกค้าของธนาคารในระยะยาว ท่านนายกฯ อยากให้ช่วยกันทำให้คนรุ่นใหม่ที่มีความคิด มีไอเดีย ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อสร้างให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ที่อาจไม่เคยมีในประเทศไทย สร้างงานสร้างรายได้เข้าประเทศ ดังนั้นการยึดติดกับแนวปฏิบัติเดิม ๆ เสียทั้งหมด น่าจะไม่เป็นผลดีและไม่ตรงต่อเจตนารมณ์ของนโยบายนี้ จึงอยากให้ธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งร่วมมือกัน ใช้โอกาสที่รัฐบาลหนุนเต็มที่ด้วยนโยบายดอกเบี้ยต่ำนี้ ช่วยกันพลิกฟื้นและพลิกโฉมหน้า SME ของประเทศไทยด้วยกัน"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ