นายกฯ มอบศธ.จัดทำแอพพลิเคชั่นช่วยสอนภาษาอังกฤษให้สามารถนำไปใช้โดยง่ายและสะดวกขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2016 15:21 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีมอบศธ.จัดทำแอพพลิเคชั่นช่วยสอนภาษาอังกฤษให้สามารถนำไปใช้โดยง่ายและสะดวกขึ้น พร้อมมอบ พม. วางแผนดูแลพัฒนาผู้ด้อยโอกาสให้มีความสามารถและเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศในอนาคต

วันนี้ (26 ม.ค.59) เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พันเอก อภิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ ว่า คณะรัฐมนตรี ได้รับชมวีดิทัศน์เปิดตัวโครงการ “I SPEAK ENGLISH” เพื่อชีวิตที่ BETTER ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล โดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมเชิญชวนให้ประชาชนเห็นความสำคัญและหันมาสนใจในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น โดยมีการนำดารา นักแสดง นักธุรกิจ นักกีฬา บุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงในสังคมเข้ามาร่วมถ่ายทำวีดิทัศน์ประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนติดตามรับชม ซึ่งเนื้อหาจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาทักษะตนเองในการใช้ภาษาอังกฤษโดยไม่กลัวที่จะใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ ตลอดจนการท่องเที่ยวและธุรกิจ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายกระทรวงศึกษาธการ ให้กำหนดความเร่งด่วนในการจัดทำแอพพลิเคชั่น (Application) ช่วยสอนภาษาอังกฤษให้สามารถนำไปใช้โดยง่ายและสะดวกขึ้น และมีระบบทดสอบ โดยผู้ที่ใช้สามารถเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษและทดสอบในเรื่องของการพูดและสำเนียงการพูดได้ด้วยตนเองทันทีผ่านการใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจซึ่งจะทำให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง

สำหรับกลุ่มเป้าหมายการดำเนินโครงการดังกล่าวได้กำหนดให้เริ่มจากประชาชนทั่วไป และข้าราชการ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานอื่นได้ รวมทั้ง ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและสนทนาได้ ก่อนขยายไปสู่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการจะพัฒนาทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ และกลุ่มประชาชนผู้ใช้แรงงาน ให้สามารถพัฒนาขีดความสามารถของตนเองเพื่อปรับให้เป็นหัวหน้างานได้ ตลอดจนภาคธุรกิจ เป็นต้น

นอกจากนั้น กระทรวงศึกษาธิการจะมีการจัดฝึกอบรม (training) ครูระบบเร่งรัด 6 สัปดาห์ และมีการจัดศูนย์ทดสอบภาษาอังกฤษทั่วประเทศ รวมทั้งมีการจัด roadshow ปรับหลักสูตรภาษาอังกฤษตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเข้มแข็งทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องการพัฒนาคุณภาพของบุคคลหรือเยาวชนที่ด้อยโอกาส เช่น เด็กกำพร้า คนพิการ ฯลฯ นั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการวางแผนอย่างเป็นระบบในการดูแลและพัฒนาบุคคลเหล่านั้นให้สามารถที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นบุคลากรของประเทศที่มีคุณค่าได้

------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ