นายกรัฐมนตรีชื่นชมนักกีฬาคนพิการที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ครั้งที่ 8 พร้อมขอให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและปฏิรูปประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2016 15:45 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีชื่นชมนักกีฬา-ผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติในการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ครั้งที่ 8 ย้ำเป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ ระบุเดินหน้าการกีฬาควบคู่การท่องเที่ยว ให้เลิกขัดแย้งเพื่อไปสู่จุดหมายประเทศชาติสงบสุข ปลอดภัยอย่างยั่งยืน พร้อมขอให้นักกีฬาคนพิการร่วมมือพัฒนาและปฏิรูปประเทศ

วันนี้ (26 ม.ค.59) เวลา 15.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบโอวาทและมอบเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แก่ สมาคมกีฬา-คณะนักกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ หลังกลับจากการร่วมแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะกรรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย และคณะนักกีฬา รวม 418 คน เข้าร่วมงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวรายงานว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการจัดงานเพื่อแสดงความยินดีกับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ช่วยเหลือนักกีฬา และสมาคมกีฬา ตลอดจนคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอีกครั้ง ที่ชนะการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งการนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ได้อนุมัติเงินกองทุนจ่ายเป็นเงินรางวัลให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอนและสมาคมกีฬาที่สร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิมาสู่ประเทศชาติ ในการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ครั้งที่ 8 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ สนับสนุนเงินรางวัลตามระเบียบหลักเกณฑ์เป็นเงิน 15,018,750 บาท และปรับเพิ่มเงินรางวัลเป็นกรณีพิเศษ เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 20 ของเงินรางวัลที่นักกีฬา ผู้ฝึกสอนและสมาคมกีฬาได้รับ เป็นเงิน 3,003,750 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 18,022,500 บาท

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีมอบเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และมอบของที่ระลึก ตามลำดับ ดังนี้ มอบของที่ระลึกแก่นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย มอบเงินรางวัลแก่สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย จำนวน 3,465,000 บาทพร้อมของที่ระลึก มอบเงินรางวัลแก่สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย จำนวน 11,962,500 บาทพร้อมของที่ระลึก มอบเงินรางวัลแก่สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย จำนวน 2,595,000 บาทพร้อมของที่ระลึก และมอบของที่ระลึกแก่สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดี สรุปสาระสำคัญว่า ในนามของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาทุกคนและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ครั้งที่ 8 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ถือเป็นการให้กำลังใจกันและพบกันอีกครั้งหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับผลการแข่งขันเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่นักกีฬาได้รับเหรียญรางวัล นำความสุขความภูมิใจมาสู่พี่น้องชาวไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ติดตามดูการแข่งขันทางโทรทัศน์ ได้เห็นความพยายามของนักกีฬาทุกคน ถึงแม้จะได้เหรียญหรือไม่ได้เหรียญก็ถือว่าทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แสดงถึงความวิริยะอุตสาหะ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นในการเล่นกีฬา สำหรับนักกีฬาที่ยังไม่ได้เหรียญก็ขอให้พัฒนาต่อไป หากได้เหรียญแล้วก็ต้องรักษาตำแหน่งไว้ให้ได้ และต้องเตรียมนักกีฬารุ่นใหม่เข้ามาเพื่อทดแทนในวันข้างหน้า

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้เป็นเวลาที่มีความสุข ความสุขของพวกทุกคน โดยสิ่งที่อยากให้ทุกคนนึกถึงคือคนทั้งประเทศมีความสุขหรือไม่ ทำอย่างไรที่คนจะมีความสุขในชีวิตความเป็นอยู่ในคุณภาพชีวิตที่พอเพียงตามหลักปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือมีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย ถ้ามีน้อยก็ต้องสร้างความเข้มแข็งภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานมาตลอด และในเรื่องกีฬาก็เช่นกันทรงพระราชทานกำลังใจและทรงเป็นนักกีฬารับเหรียญรางวัลในอดีตหลายสิบปีมาแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนภาคภูมิใจ ดังนั้น วันนี้เราต้องเดินหน้าการกีฬาควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว ทั้งกีฬาปกติและกีฬาคนพิการ อะไรที่มีความขัดแย้งกันก็ต้องเลิก เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายประเทศชาติสงบสุขและปลอดภัยอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหลักการของรัฐบาลและ คสช.

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า ความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคนถือเป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ ขอให้เก็บความภาคภูมิใจนี้ไว้กับตัวเองและครอบครัว วงศ์ตระกูล และในวันหน้าขอให้ช่วยกันสร้างความดี ทำความดีอย่างอื่นอีก พร้อมกับขอให้นักกีฬาคนพิการเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยที่จะต้องร่วมมือกันพัฒนาประเทศและปฏิรูปประเทศเพื่อไม่ให้คนรุ่นหลังลำบาก โดยรัฐบาลจะให้การดูแลผ่านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในเรื่องการบรรจุคนเข้าทำงาน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็จะต้องให้การดูแลนักกีฬาคนพิการที่มีอนาคตต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า จะต้องมีการปฏิรูปเรื่องการกีฬาและเรื่องการท่องเที่ยวใหม่ทั้งหมด เพราะที่ผ่านมารายได้ของประเทศลดลง วันนี้เราเผชิญกับความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก จึงต้องมีมาตรการรองรับความเสี่ยง เพราะรายได้ของประเทศมาจากในหลายด้าน ทั้งนี้ สิ่งต่าง ๆ ที่รัฐบาลทำในวันนี้เป็นการทำเพื่อทุกคนโดยเฉพาะประชากรผู้มีรายได้น้อย

--------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ