นายกรัฐมนตรีร่วมงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบ 58 ปี และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2559

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 2016 15:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 มกราคม 2559) เวลา 08.30 น. ณ โรงเรียนเตรียมทหาร จังหวัดนครนายก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบ 58 ปี และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2559 จัดโดย มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายทหาร ตำรวจ ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เข้าร่วมงานในวันนี้

นายกรัฐมนตรีขึ้นแท่นรับการเคารพจากกองทหารเกียรติยศ จากนั้นได้วางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และวางพวงมาลาอนุสรณ์สถาน และเข้าร่วมพิธีแสดงมุทิตาจิตต่อผู้บังคับบัญชาและครูอาจารย์โรงเรียนเตรียมทหาร ณ หอประชุมนวนครินทร์

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในนามของศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันโรงเรียนเตรียมทหารว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสกล่าวแสดงมุทิตาจิตแด่อดีตผู้บังคับบัญชา และคุณครูอาจารย์ทุกท่าน เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และน้อมระลึกถึงพระคุณของทุกคนที่ได้ทุ่มเท เสียสละ แรงกายแรงใจ อบรมสั่งสอนศิษย์ทุกคนด้วยหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา และความมุ่งมั่น เพื่อหล่อหลอมศิษย์ทั้งหลายให้เป็นผู้เพียบพร้อมทั้งความรู้ อุดมการณ์ความกล้าหาญ ความเสียสละ และความอดทน รวมทั้งเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นกำลังสำคัญของกองทัพในการทำหน้าที่รักษาอธิปไตย และความมั่นคงปลอดภัยของชาติบ้านเมือง ตลอดจนร่วมสร้างสรรค์คุณประโยชน์ต่อประชาชน สังคมและประเทศชาติศิษย์ของโรงเรียนเตรียมทหารทุกคน ล้วนซาบซึ้งในพระคุณของอดีตผู้บังคับบัญชาและคุณครูอาจารย์ทุกท่าน และขอยกย่องคุณงามความดีของท่านด้วยความเคารพรักตลอดไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีชมวีดิทัศน์และมอบรางวัลจักรดาวสดุดี ประจำปี 2559 แก่ทายาทของศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารที่เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ จำนวน 3 นาย ดังนี้ 1) นาวาเอก สาทิพ จิตนาวา 2) นาวาเอก สกนธ์ ชัยวนนท์ และ 3) ร้อยเอก นพนนท์ นิวาศานนท์ ร่วมทั้ง รางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2559 แก่นายทหาร จำนวน 10 ท่าน ดังนี้ 1) พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา 2) พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก 3) พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ 4) พลเอก เพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ 5) พลเรือเอก ยุทธนา ฟักผลงาม 6) พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา 7) พลเอก ทวีป เนตรนิยม 8) พลตรี วัฒนชัย คุ้มครอง 9) พลเรือตรี สมัย ใจอินทร์ และ10) พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับข้าราชการทหารทั้ง 10 ท่าน ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการทหารอย่างเข้มแข็ง มีผลงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน จนได้รับรางวัล “เกียรติยศจักรดาว” นับได้ว่าท่านเป็นผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานราชการที่เป็นประโยชน์ต่อราชการของกองทัพ ประชาชน และประเทศชาติ ด้วยความอุตสาหะ ทุ่มเท เสียสละ สร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับส่วนรวม และประเทศชาติมาโดยตลอดระยะเวลาการรับราชการที่ผ่านมาจนเป็นที่ประจักษ์ นับเป็นแบบอย่างที่ดีและนำชื่อเสียง ความภาคภูมิใจมาสู่ศิษย์ของโรงเรียนเตรียมทหารทุกคน และขอยกย่องสดุดีแก่ศิษย์เก่าทั้ง 3 ท่าน ที่ได้รับรางวัล “จักรดาวสดุดี”ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญอุทิศชีวิต เสียสละเลือดเนื้อในการปฏิบัติหน้าที่ราชการทหารอย่างสมเกียรติภูมิชายชาติทหาร เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติให้ดำรงคงอยู่ตลอดไปซึ่งทุกรางวัลถือเป็นเกียรติอย่างสูงแก่วงศ์ตระกูล

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี แสดงความเชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้รับรางวัลทุกคน และกำลังพลของกองทัพจะดำรงไว้ซึ่งเกียรติ ศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของข้าราชการ เพื่อให้สมกับการที่เป็นกำลังพลของกองทัพไทย และขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่นี้อย่างเข้มแข็ง มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์เพื่อผดุงให้ชาติไทยมั่นคงต่อไป อีกทั้ง วันนี้ตนเองมาจากต้นกำเนิดเดียวกัน อยู่ท่ามกลางสายเลือดเดียวกัน ซึ่งมีปลายทางคือ การทำเพื่อประเทศชาติ และร่วมกัน พัฒนาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อมฝากให้กับนักเรียนเตรียมทหารรุ่นหลัง ให้มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อนำความสามารถมาใช้พัฒนาประเทศในวันข้างหน้าต่อไป

*********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ