เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday January 28, 2016 15:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 มกราคม 2559) เวลา 13.30 น. นายชิโระ ซะโดะชิมะ (H.E. Mr. Shiro Sadoshima) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯ หารือร่วมกันในด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีแผนดำเนินโครงการ Industrial Human Resources Development Initiative (HI-RIDE) เพื่อเสริมความร่วมมือไทย – ญี่ปุ่น ในด้านการพัฒนาบุคลากรเพื่อตอบสนองภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในภูมิภาค และความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสถานบัน โดยทางญี่ปุ่นยินดีที่จะให้ไทยไปศึกษาเรียนรู้ในด้านดังกล่าวเพื่อนำมาปรับใช้ในประเทศ ด้านรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่น อีกทั้ง ปัจจุบันไทยยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการศึกษาสายอาชีพ เพื่อผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพด้วยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงประเด็นเรื่องการวิจัยและพัฒนา โดยไทยและญี่ปุ่นยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันเพื่อเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายต่อไป

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯยังได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยปัจจุบันกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ICT), ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (NDWC), กระทรวงกิจการภายในและหารสื่อสารญี่ปุ่น (MIC) และบริษัท NEC มีความร่วมมือในโครงการระบบเตือนภัยอุทกภัย อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งคาดว่าจะจัด Workshop เพื่อรายงานผลความคืบหน้าได้ในเดือนมีนาคม 2559 ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ยินดีที่จะเพิ่มความร่วมในด้านการบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ