ธ.ก.ส.มอบของขวัญปีใหม่แก่พี่น้องเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Monday December 28, 2015 15:47 —สำนักโฆษก

ธ.ก.ส. มอบของขวัญปีใหม่ โดยคืนดอกเบี้ยให้แก่พี่น้องเกษตรกร ตามโครงการชำระดีมีคืนและสนับสนุนสินเชื่อลูกค้าดีที่ต้องการปรับเปลี่ยนการ ผลิตไปสู่การเกษตรที่มีความยั่งยืน

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2558 ได้เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. มอบของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องเกษตรกร ประกอบด้วย โครงการ “ชำระดี มีคืน” โดยธนาคารจะคืนดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับพี่น้องเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่มาชำระหนี้ธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559 โดยคืนดอกเบี้ยร้อยละ 3-5 ตามชั้นของลูกค้า โดยลูกค้าที่มีประวัติชำระหนี้ที่ดี 3 ปี ติดต่อกันจะได้รับคืนดอกเบี้ยคืน 5% ลูกค้าที่มีประวัติชำระหนี้ที่ดี 2 ปี ติดต่อกันขึ้นไปจะได้รับดอกเบี้ยคืน 4% และสำหรับลูกค้าที่มีประวัติชำระหนี้ได้ตามกำหนดติดต่อกัน 1 ปี หรือเป็นลูกค้าใหม่จะได้รับดอกเบี้ยคืน 3% ซึ่งคาดว่าเกษตรกรลูกค้าจะได้รับประโยชน์ 3.53 ล้านครัวเรือน สำหรับสถาบันเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ได้แก่ กลุ่มเกษตรกร 64 กลุ่มและสหกรณ์การเกษตร 1,385 แห่ง ที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับ ชั้นที่ 1-3 ได้รับคืนดอกเบี้ย 5% ที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับชั้นที่ 4-6 ได้รับคืนดอกเบี้ย 4% และที่ได้รับการประเมินอยู่ในระดับชั้นที่ 7-9 ได้รับคืนดอกเบี้ย 3% ทั้งนี้ ประมาณการดอกเบี้ยที่จะคืนให้เกษตรกรลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินที่ดีดังกล่าวคิดเป็นจำนวนเงินรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท

สำหรับอีกหนึ่งโครงการ คือ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนของภาคเกษตรไทย โดย ธ.ก.ส.มุ่งเน้นให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กองทุนหมู่บ้านและสถาบันการเงินชุมชนที่เป็นลูกค้าที่ดีและมีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนการผลิตไปสู่การเกษตรที่มีความยั่งยืน รวม 100,000 ราย ได้รับสินเชื่อเป็นเงินลงทุนในโครงการต่าง ๆ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาศิลปวัฒนธรรม พลังงานสะอาด ผลิตอาหารปลอดภัย การเกษตรรูปแบบใหม่ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบผ่านตัวกลางที่เหมาะสมแก่เกษตรกรรายย่อยและผู้ยากจน ซึ่งมีตัวอย่างรูปแบบการผลิตของเกษตรกร สถาบันเกษตรกรที่ดำเนินการแล้วประสบความสำเร็จ อาทิ การทำเกษตรอินทรีย์และการผลิตอาหารปลอดภัยรูปแบบต่างๆ ตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การทำเกษตรผสมผสานตามแนวทางทฤษฏีใหม่ การปลูกพืชตระกูลถั่วหรือพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง การผลิตเมล็ดพันธุ์ตามมาตรฐาน GAP และ GMP การปลูกพืชเพื่อผลิตพลังงานทดแทนแบบครบวงจร การผลิตไม้ดอก ไม้ประดับมูลค่าสูง การส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์และสัตว์ปีกตามมาตรฐาน GAP สำหรับเกษตรกรรายย่อย การส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์แบบมีพันธะสัญญา การส่งเสริมการปลูกไม้โตเร็วเพื่ออุตสาหกรรม การผลิตพลังงานทดแทน (พลังงานชีวภาพ/พลังงานชีวมวล/พลังงานน้ำ) ในชุมชน การส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในระดับชุมชน การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม การอนุรักษ์ และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ ได้กำหนดวงเงินสินเชื่อทั้งสิ้น รวม 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4% นาน 7 ปี ระยะเวลาการชำระคืนตามศักยภาพการผลิตของลูกค้าแต่ไม่เกิน 10 ปี เริ่ม จ่ายสินเชื่อตั้งแต่ 1 มกราคม 2559 ถึง 31 ธันวาคม 2561

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการฝาก-ถอนเงินสดผ่านเครื่องอัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านการทำธุรกรรมทางการเงินให้แก่เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2558 ถึง วันที่ 3 มกราคม 2559 โดยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมรายการถอนเงินสดภายใน ธ.ก.ส. ข้ามเขตผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) และยกเว้นค่าธรรมเนียมฝากเงินสดข้ามเขตภายใน ธ.ก.ส. ผ่านเครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) ด้วย

“การมอบของขวัญปีใหม่ในครั้งนี้ นอกจากเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังถือเป็นภารกิจสำคัญของธนาคารที่มุ่งมั่นที่จะดูแลพี่น้องเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไปด้วย” นายสมศักดิ์กล่าว

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ