กระทรวงแรงงาน ย้ำ !! ต่างชาติเข้ามาทำงานต้องถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 29, 2015 15:58 —สำนักโฆษก

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานและโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรณีมีการเสนอข่าวว่า มีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดที่มีการส่งเสริมให้มีการลงทุนเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีการนำแรงงานต่างด้าวชาวจีน เข้ามาทำงานในโรงงานในลักษณะผิดกฎหมายนั้น ขอเรียนว่า ในปัจจุบันมี จำนวนคนต่างด้าวสัญชาติจีน (CN) ที่ได้รับอนุญาตทำงานในประเทศไทย ณ วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ รวม ๑๘,๐๖๗ คน โดยแยกเป็น ตามมาตรา ๙ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๑๒,๘๒๕ คน โดยทำงานในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๑๒๐ คน บุรีรัมย์ จำนวน ๕๔ คน กาญจนบุรี จำนวน ๓๐ คน สระแก้ว จำนวน ๒๑ คน อื่นๆ จำนวน ๑๒,๖๐๐ คน และตามมาตรา ๑๒ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๕,๒๔๒ คน โดยทำงานในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๓๖ คน อื่นๆ จำนวน ๕,๒๐๖ คน ทั้งนี้ ไม่มีพบข้อมูลการทำงานในจังหวัดบุรีรัมย์ กาญจนบุรี และสระแก้ว สำหรับแนวทางของกรมการจัดหางานมีแนวทางการออกใบอนุญาตทำงานให้คนต่างด้าว ดังนี้

พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๕๑ ตามมาตรา ๙ โดยคนต่างด้าวที่ประสงค์จะทำงานต้องมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรหรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว (Non-Immigrant) ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง โดยมิใช่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยวหรือผู้เดินทางผ่าน (Tourist/Transit) พระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. ๒๕๒๒ จำนวน ๓๙ อาชีพ และเป็นไปตามความจำเป็นและเหมาะสมของระเบียบกรมการจัดหางานว่าด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๕๒ โดยคำนึงถึงความมั่นคงทางการเมือง ศาสนา เศรษฐกิจและสังคม โอกาสในการประกอบอาชีพของคนไทย และความต้องการแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ประโยชน์จากการอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในตำแหน่งงานนั้น

สำหรับพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๕๑ ตามมาตรา ๑๒ ในการอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนหรือกฎหมายอื่น ได้แก่ พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. ๒๕๒๐ พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๒ และพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ให้ผู้อนุญาตตามกฎหมายดังกล่าวมีหนังสือแจ้งการอนุญาตนั้นต่อนายทะเบียนพร้อมด้วยรายละเอียดที่อธิบดีกำหนดโดยเร็ว โดยการอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานภายใต้มาตรา ๑๒ ไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. ๒๕๒๒ รวมถึงการกำหนดจำนวนบุคลากรและระยะเวลาการอนุญาตต้องเป็นไปตามการพิจารณาอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบจากคณะกรรมการของกฎหมายนั้นๆ

นายธีรพล ขุนเมือง กล่าวท้ายที่สุดว่า ในเรื่องนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมาได้แจ้งการตรวจสอบการอนุญาตคนต่างด้าวสัญชาติจีน (CN) ทำงานในท้องที่จังหวัดนครราชสีมา โดยชุดตรวจสอบติดตามการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัดนครราชสีมาและชุดตรวจสอบฯ ระดับอำเภอได้ร่วมตรวจการทำงานแรงงานต่างด้าวในปี ๒๕๕๘ – ปัจจุบัน ไม่พบคนต่างด้าวสัญชาติจีนลักลอบการทำงานแต่อย่างใด และหากพบว่ามีกรณีการจ้างแรงงานผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 โดยหากนายจ้างรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน ปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาทต่อคนต่างด้าวที่จ้าง 1 คน ต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ ตั้งแต่ 2,000 ถึง 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ