เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ข่าวทั่วไป Thursday February 4, 2016 11:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2559) เวลา 13.30 น. นายโน ควัง – อิล (H.E. Mr. Noh Kwang - il) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับหน้าที่ของเอกอัครราชทูตฯ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า เอกอัครราชทูตฯจะช่วยสนับสนุนความร่วมมือ ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยและเกาหลีใต้ให้ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นต่อไป ในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี เอกอัครราชทูตฯแสดงความซาบซึ้งที่ไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมกองกำลังสหประชาชาติในช่วงสงครามเกาหลี ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้นจนถึงปัจจุบันและส่งผลให้เกาหลีสามารถพัฒนาประเทศก้าวหน้าได้มาจนถึงปัจจุบันนี้ ในส่วนของไทย นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสหารือกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในหลายโอกาส และรู้สึกประทับใจในความเป็นผู้นำสตรีสามารถพัฒนาประเทศได้เจริญรุ่งเรือง รวมถึงชื่นชมบทบาทนำของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในเวทีระหว่างประเทศ พร้อมถือโอกาสนี้กล่าวเชิญประธานาธิบดีเกาหลีใต้เยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสที่สะดวกด้วย

ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีขอบคุณเกาหลีใต้ที่อนุญาตนำเข้าไก่สดจากไทยอีกครั้ง และหวังว่าเอกอัครราชทูตฯช่วยผลักดันให้การดำเนินการขั้นสุดท้ายในการตรวจโรงงานสำเร็จโดยเร็ว อย่างไรก็ดี การค้าระหว่างไทย - เกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับต่ำ นายกรัฐมนตรีประสงค์ให้ฝ่ายไทยและเกาหลีใต้จะช่วยกันผลักดันให้มูลค่าการค้า - การลงทุนระหว่างกันเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะเดินทางไปเกาหลีใต้ในช่วงปลายเดือน มี.ค. นี้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือและหาลู่ทางเพิ่มยอดการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ไทยจึงขอให้เอกอัครราชทูตฯช่วยผลักดันให้การเยือนของรองนายกรัฐมนตรีให้ประสบความสำเร็จด้วย ซึ่งทางด้านเอกอัครราชทูตฯยินดีส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือระบบราง โครงการบริหารจัดการน้ำโดย K-water และดาวเทียม THEOS 2 ซึ่งบริษัทเกาหลีได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว

สำหรับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯต่างแสดงความยินดีที่ประชาชนของทั้งสองประเทศเดินทางไปมาหาสู่กันอย่างสม่ำเสมอ โดยปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาไทยประมาณ 1.4 ล้านคน แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างสองประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่า เอกอัครราชทูตฯจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยและเกาหลีใต้ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมยินดีดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ