กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เปิดกล่องของขวัญ มอบแพคเกจปีใหม่ 'สุขด้วย ช่วยชาติ เพิ่มขีดความสามารถให้ประเทศ'

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 14:03 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า วท. ได้จัดแพคเกจของขวัญปีใหม่ตอบสนองในทุกมิติ เริ่มจากการให้บริการ เอาใจเอสเอ็มอีและชุมชน ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการให้บริการทดสอบ สอบเทียบแบบเบ็ดเสร็จ 20% จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2559 ซึ่งรวมบริการทดสอบ สอบเทียบจากห้องปฏิบัติการของหน่วยงานในสังกัด 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติด้วย

วท.ยังได้มอบคูปองนวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถของเอสเอ็มอีไทยสู่ประชาคมอาเซียนระยะที่ 2 เพื่อสนับสนุนเงินให้เปล่าเพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณค่า โดยจะมอบคูปองนวัตกรรมไปจนถึงเดือนมีนาคม 2560 ขณะเดียวกันได้ระดมบุคลากรเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้บริการแก่ผู้ประกอบการผ่านระบบการสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ โดยนำ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปใช้ในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ กระบวนการผลิตและยกระดับมาตรฐานผ่านกลไกระบบพี่เลี้ยง ที่ปรึกษาเทคโนโลยี เชื่อมโยงการบริการด้านการตลาดและการเงินผ่านเครือข่ายมหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการโอท็อป วิสาหกิจชุมชนใน 5 ภูมิภาค โดยการให้บริการดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2559 นอกจากนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่ายางพาราในรูปแบบของความงาม โดยเปิดโอกาสผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและซื้อสารสกัดไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2559 เฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าว

ดร.พิเชฐ ย้ำด้วยว่า วท.ให้ความสำคัญกับการสื่อสารด้วยระบบไอที จึงได้มอบแพลตฟอร์มสื่อสารสำหรับเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่ง ในรูปแบบของ Internet of Thing หรือ IoT เพื่อเพิ่มทักษะการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ผสมผสาน เป็นการสร้างขีดความสามารถและความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมของไทย สร้างชุมชนนักพัฒนาและสร้างบุคลากรที่มีทักษะด้านการพัฒนานวัตกรรม IoT ในประเทศไทย โดยจะเปิดให้บริการฟรีสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการศึกษาวิจัย ทำโครงงาน หรือวิทยานิพนธ์ นักพัฒนา นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ และได้ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มอบนวัตกรรมชุดเลนส์มิวอาย ประกอบด้วยเลนส์และฐานรองรับวัตถุแบบประกอบด้วยตัวเอง ให้แก่โรงเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์ รุ่นเยาว์ รวมถึงนักเรียนในโครงการไอทีวัลเล่ย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 135 แห่ง โรงเรียนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน 13 แห่ง

นอกจากนี้ได้ผลิตสื่อการเรียนรู้เรื่องการผลิตสารกรองสนิมเหล็กในน้ำในการผลิตเครื่องกรองน้ำในชุมชน เพื่อการอุปโภคบริโภค โดยประชาชนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการผลิตเครื่องกรองน้ำและผลิตสารกรองสนิมเหล็กด้วยตนเองสำหรับใช้ในครัวเรือน โดยประสานงานกับองค์กรส่วนท้องถิ่นเพื่อมอบสื่อการเรียนรู้ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2559 อีกทั้งยังแจกจ่ายสารละลายไคโตซานฉายรังสีให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครนายกจำนวน 2,559 ราย เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรและช่วยลดต้นทุนในการเพาะปลูก ขณะเดียวกันก็ได้จัดทำแผนที่แหล่งน้ำ แผนที่การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในการทำเกษตร วางแผนบริหารจัดการน้ำและเพาะปลูกตลอดปีด้วย

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการใช้เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดด้วยการเป่าลมหายใจ วท. ได้มอบเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจแบบ Screening (SAM-05) ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำไปช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 – มกราคม 2559 นอกจากนี้ยังได้มอบสิ่งดี ๆ และเพิ่มโอกาสให้กับผู้ป่วยที่สูญเสียฟัน โดยจะมอบรากฟันเทียม จำนวน 880 ราก เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา โดยผู้เข้ารับบริการจะเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าบริการจำนวน 20,000 บาทต่อซี่จากราคาปกติที่ทำโดยทั่วไปราคาอยู่ที่ 45,000 บาท โดยไม่รวมค่าปลูกกระดูกและCT Scan โดยให้บริการที่ ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง

          ดร.พิเชฐ กล่าวด้วยว่า วท. ให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้มีกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กหันมาสนใจวิทยาศาสตร์ฯมากขึ้น ในช่วงปีใหม่นี้  มีหลายโครงการที่จะคืนความสุขเป็นของขวัญ  เริ่มจากการมอบวามสุขให้เด็กด้วยการจัดงานวันเด็กอย่างยิ่งใหญ่ 5 สถานที่พร้อมกันได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ซ.โยธี ภายใต้ชื่อ ถนนสายวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำเนียบรัฐบาล สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และกรมทรัพยากรธรณี  พร้อมทั้งเชิญชวนคนไทย ตะลุยอวกาศ    เปิดโอกาสให้กับประชาชนได้รับความรู้ และประสบการณ์แปลกใหม่ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพ ความรู้ ความสามารถและความเข้าใจ  ซึ่งเป็นพลังสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของประเทศ    ประชาชนทั่วไป 9 ม.ค. – 9  เม.ย. 59 ฟรี ณ Space Inspirium ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

รมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สำหรับน้อง ๆ หนู ๆ ที่สนใจเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฯ ก็มีนิทรรศการวิทยาศาสตร์ที่จัดขึ้น ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จ.สระแก้ว และ จ.ร้อยเอ็ด และยังเปิดให้เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ฟรีพร้อมมอบของที่ระลึกสำหรับผู้เข้าชม ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ฯ และที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ จามจุรี กิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องดาราศาสตร์ เปิดตัว"มุมดาราศาสตร์ในโรงเรียน" ด้วยการสนับสนุนชุดเรียนรู้ดาราศาสตร์พื้นฐานแก่ห้องสมุดโรงเรียนทั่วประเทศ นำร่อง 100 โรงเรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะ กระตุ้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แก่เยาวชน นอกจากนี้ยังเดินหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 กับโครงการกระจายการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 77 จังหวัด มอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ให้แก่ 100 โรงเรียนทั่วประเทศ หวังกระตุ้นให้เกิดการส่งต่อกิจกรรมดาราศาสตร์จากโรงเรียนสู่ชุมชนทั่วประเทศ อีกกิจกรรมเป็นการเปิดบ้าน "หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และฉะเชิงเทรา" ให้ชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ชุดใหม่ล่าสุดเรื่อง "ระบบสุริยะ" ในท้องฟ้าจำลองระบบฟลูโดมดิจิทัล ความละเอียดชัดถึง 25 ล้านพิกเซล แบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 รอบ 10.00 น. และ 14.00 น. รวมทั้งกิจกรรมดูดาวช่วงกลางคืนทุกเย็นวันศุกร์ เวลา 18.00 น. ตั้งแต่บัดนี้จนถึงกุมภาพันธ์ 2559

ภาพ : นายภูษิต โพธิ์แสง

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร. 02 333 3727-3732 โทรสาร 02 333 3834

E-Mail : pr@most.go.th Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ