กทพ. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 พร้อมยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 14:07 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ จำนวน 6 แห่ง เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2558 - วันที่ 4 มกราคม 2559 พร้อมยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) รวมถึงทางยกระดับด้านทิศใต้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2558 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 3 มกราคม 2559 เวลา 24.00 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยมี พลโท วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ กทพ. และนายณรงค์ เขียดเดช รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กทพ. ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน กทพ. จึงได้กำหนดจัดโครงการเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ดังนี้

1. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ

โดย กทพ. จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ เพื่อให้บริการฟรีในการตรวจเช็คเครื่องยนต์เบื้องต้น เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น รวมทั้งบริการน้ำดื่ม นมสด ชาเขียว เครื่องดื่มเปปทีน กาแฟ โอเลี้ยง ผ้าเย็น ลูกอม ขนมขบเคี้ยว หมากฝรั่ง ยาดม ร่ม พัด ผ้าขนหนู กระเป๋าผ้า แก้วน้ำ ปากกา เอกสารคู่มือขับขี่ปลอดภัย และรณรงค์ความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ อาทิ ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับไม่โทร เป็นต้น

หน่วยบริการประชาชนฯ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่

  • ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2559 เวลา 07.00 - 22.00 น. จัดหน่วยบริการที่ด่านฯ บางแก้ว 1
  • ระหว่างวันที่ 24 - 31 ธันวาคม 2558 เวลา 07.00 - 22.00 น. จัดหน่วยบริการที่ด่านฯ ประชาชื่น (ขาออก) ด่านฯ บางปะอิน (ขาออก) และด่านฯ บางนา กม.6 (ขาออก)
  • ระหว่างวันที่ 1 - 4 มกราคม 2559 เวลา 07.00 - 22.00 น. จัดหน่วยบริการที่ด่านฯ บางปะอิน (ขาเข้า) และด่านฯ จตุโชติ

2. การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

  • จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานจัดการจราจร อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในบริเวณที่เป็นเส้นทางเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทางพิเศษทุกสายทาง ตลอด 24 ชั่วโมง
  • จัดพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้บริการจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ทุกช่องทาง โดยเฉพาะด่านฯ ขาเข้าและขาออกเมือง
  • จัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์ควบคุมทางพิเศษทุกสายทาง โดยใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เผ้าดูสภาพการจราจร รถเสีย และอุบัติเหตุในทางพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งควบคุมสั่งการและประชาสัมพันธ์สภาพการจราจรผ่านป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) และวิทยุจราจร (จส. 100 และ สวพ. 91)
  • จัดพนักงาน EXAT CALL CENTER ให้บริการสอบถามข้อมูลและสภาพการจราจรบนทางพิเศษ ตลอด 24 ชั่วโมง

3. การอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย

  • จัดหน่วยเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ออกตรวจตราและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่าง ๆ บนทางพิเศษโดยเร็วที่สุด
  • จัดรถกู้ภัยตรวจตราดูแลสิ่งผิดปกติบนทางพิเศษ เพื่อรักษาความปลอดภัยและมีรถยกประจำจุดตลอดเส้นทาง 24 ชั่วโมง
  • จัดพนักงานจัดการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วน ตั้งจุดตรวจสอบวินัยจราจร โดยตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ตรวจจับความเร็วด้วยเครื่องอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกินและรถบรรทุกขนส่งเคมีและวัตถุอันตรายห้ามเดินบนทางพิเศษ (63 ชนิด) รวมถึงตรวจสอบกวดขันรถกระบะที่มีคนนั่งท้ายกระบะโดยไม่มีหลังคาคลุมหรือผูกมัดสิ่งของให้มั่นคงแข็งแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายบนทางพิเศษ
  • ตรวจสอบและปรับปรุงผิวถนนให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย ติดตั้งเส้นชะลอความเร็วบริเวณจุดที่อันตราย ติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกบริเวณทางแยก และติดตั้งอุปกรณ์กันชนบริเวณทางแยก

ผู้ใช้บริการทางพิเศษสามารถสอบถามข้อมูลสภาพการจราจรบนทางพิเศษ ตรวจสอบระยะทาง และอัตราค่าผ่านทาง ฯลฯ ผ่านทาง www.exat.co.th ด้วยโปรแกรม IMAP : Interactive Map และระบบรายงานสภาพการจราจรบนทางพิเศษบนโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพพลิเคชั่น EXAT ITS โดยสามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store ใช้ได้ทุกระบบปฏิบัติการ

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ