ปลัด พม. เปิดงาน “รณรงค์ปีใหม่หยุดความพิการบนท้องถนน” หวังลดการเกิดความพิการจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ ’๕๙

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2015 15:09 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๒๘ ธ.ค.๕๘ เวลา ๑๐.๓๐ น. นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (ปพม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "รณรงค์ปีใหม่หยุดความพิการบนท้องถนน” โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น ๒๐๐ คน ประกอบด้วยคนพิการ องค์กรด้านคนพิการ สมาชิกมูลนิธิเมาไม่ขับ และผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ อาคารผู้โดยสารขาออกสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ กรุงเทพฯ

นายไมตรี กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจหน้าที่ในการประสานและบูรณาการความร่วมมือ ทั้งในเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์สำหรับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตลอดจนการเฝ้าระวังและป้องกันความพิการ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวังและป้องกันความพิการ รวมทั้งการลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของความพิการและการสูญเสียชีวิตของประชาชน ทั้งนี้มีสถิติของคนพิการในประเทศไทย โดยจากการทำบัตรประจำตัวคนพิการ พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น ๑,๖๔๒,๔๔๘ คน ซึ่งมีสาเหตุที่น่าสนใจของความพิการพบว่า เกิดจากอุบัติเหตุจำนวน ๑๔.๑๔ เปอร์เซ็นต์ และมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พก. จึงได้ประสานและบูรณาการร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด และมูลนิธิเมาไม่ขับ จัดงาน "รณรงค์ปีใหม่หยุดความพิการบนท้องถนน” เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักในการเฝ้าระวังและป้องกันความพิการ ตลอดจนรณรงค์ป้องกันความพิการที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.๒๕๕๙ ที่จะมาถึงในครั้งนี้

"สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การรณรงค์ให้กับประชาชนที่กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาในเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้ตระหนักถึงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนซึ่งเป็นสาเหตุของความพิการและการเสียชีวิต กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนน การแสดงดนตรีของนักร้องพิการ เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับพี่น้องประชาชนที่กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้ จะสร้างความตระหนักแก่ประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดความพิการบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่”นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ