อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นประธานแถลงข่าว “รณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลาย“ ตามนโยบายรัฐบาล เน้น 3 เก็บป้องกัน 3 โรค

ข่าวทั่วไป Tuesday February 9, 2016 14:03 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2559) เวลา 9.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานแถลงข่าว “รณรงค์กำจัดยุงลาย” เน้นมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ตามนโยบายของรัฐบาล

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวถึงรายละเอียดความว่า การกำจัดยุงลายเพื่อรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย โดยวางมาตรการป้องกันโรคไข้เลือดออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก เป็นระยะก่อนการระบาด ตั้งแต่ต้นเดือน มกราคม – เมษายน 2559 สามารถป้องกันโรคล่วงหน้าด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ได้มากที่สุด โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน และระยะที่ 2 ซึ่งเป็นระยะระบาด เริ่มตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – สิงหาคม 2559 เน้นมาตรการตอบโต้เพื่อภาวะฉุกเฉิน โดยเตรียมความพร้อมด้านการรักษาอุปกรณ์ และสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเปิดศูนย์ปฎิบัติการเพื่อให้มีประสิทธิภาพแก้ไขปัญหาและควบคุมโรคได้ทันเวลา ตลอดจนให้ความรู้ในการป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมควบคุมโรคแถลงเพิ่มเติมอีกว่า มาตรการสำคัญอีกประการหนึ่งได้แก่ 3 เก็บ 3 ป้องกัน โดยเก็บบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก พร้อมเก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย อีกทั้งเก็บน้ำด้วยการปิดภาชนะอย่างมิดชิด หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์เพื่อไม่ให้ยุงลายวางไข่ ตลอดจนการป้องกันได้ 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคปวดข้อยุงลาย

ตอนท้ายของการแถลงข่าว อธิบดีกรมควมคุมโรคได้กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “พิชิตลูกน้ำยุงลาย” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยประชาชนประเมิณความเสี่ยง การเกิดโรคไข้เลือดออก ด้วยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจในแบบเข้าใจง่าย นอกจากนี้ยังมีฟังชั่นรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อทำการสำรวจป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรค ประชาชนสามารถดาวน์โหลด “พิชิตยุงลาย” ได้ที่เพลย์สโตร์ (Play Store) หากประชาชนทุกคนร่วมมือกันจะสามารถช่วยลดยุงลายในบ้านหรือในชุมชนของตนเองได้เป็นอย่างดี อนึ่ง หากประชาชนมีข้อเสนอแนะหรือต้องการข้อมูล สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 1422 กรมควบคุมโรค ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อนวัช ซามัน รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ