๒๕๕๙...ก้าวใหม่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2016 16:00 —สำนักโฆษก

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “๒๕๕๙...ก้าวใหม่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ” วันอังคารที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๙ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อาคารท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ

๒๕๕๙...ก้าวใหม่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “๒๕๕๙...ก้าวใหม่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ”วันอังคารที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๙ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อาคารท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการแสดงทางท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ ภายใต้ชื่องาน “๒๕๕๙...ก้าวใหม่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ”ด้วยเครื่องฉายดาวใหม่ระบบดิจิตอลของท้องฟ้าจำลองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้จัดเตรียมไว้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ที่ให้ใช้สื่อการสอนกระตุ้นผู้เรียนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้กับเยาวชน ซึ่งท้องฟ้าจำลองจะสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อการสอนที่สร้างแรงจูงใจได้อย่างดีเยี่ยม โดยจะเป็นปัจจัยส่งเสริมการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนที่มีความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์

สำหรับเครื่องฉายดาวระบบดิจิตอลนั้น ประกอบด้วยโพรเจกเตอร์ความละเอียด ๔k ซึ่งได้รับการออกแบบเลนส์เป็นพิเศษ มีความสามารถในการฉายภาพบนจอได้เต็มโดม ๓๖๐ องสา โดยไม่มีเงาของเครื่องฉายดาวเดิม แสดงเนื้อหาทางดาราศาสตร์ ๖๘ รายการ อาทิ แสดงดวงดาวไม่น้อยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ดวง แสดงดาวเคราะห์ทั้ง ๘ ดวงได้อย่างถูกต้องในสัดส่วนที่สมจริง แสดงตำแหน่งของดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ ดาวหาง ในอดีตและในอนาคตได้ไม่น้อยกว่า ๑ แสนปี เป็นต้น และมีการฉายภาพยนตร์เต็มโดมเสริมความรู้ความเข้าใจด้านดาราศาสตร์ เป็นภาพยนตร์ใหม่ ๓ เรื่อง และภาพยนตร์เก่าที่ได้รับการปรับแต่งให้เข้ากับระบบใหม่ ๓ เรื่อง นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากดาราศาสตร์มาฉายหมุนเวียนให้ได้รับชมอีกด้วย

การแสดงทางท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ ด้วยเครื่องฉายดาวใหม่ระบบดิจิตอลนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับเยาวชนและประชาชน จากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเปิดให้เข้าชมการแสดงท้องฟ้าจำลองและนิทรรศการวิทยาศาสตร์โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ในระหว่างวันที่ ๕ – ๙ มกราคม ๒๕๕๙ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อาคารท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ

ปารัชญ์/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ