กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือภาคเอกชน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราในราคาที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง

ข่าวทั่วไป Friday January 8, 2016 14:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือภาคเอกชน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราในราคาที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาสินค้ายางพาราอย่างเป็นระบบครบวงจร ว่า จากสถานการณ์ที่ราคายางลดต่ำลง เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสถานการณ์ด้านการเงินก็ลดลงด้วย จึงส่งผลกระทบต่อราคายางทั้งในและต่างประเทศนั้น แต่เรื่องยางยังมีขีดความสามารถที่จะต่อสู้กับเรื่องราคายางตกต่ำได้ ทำให้ภาครัฐเร่งหารือในการร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้เชิญทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เกษตรกร และผู้ประกอบการ ร่วมแก้ไขราคายางพาราให้หยุดการลดต่ำลง ซึ่งจากการคาดการณ์ปริมาณผลผลิตยางพาราในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค. – มี.ค. 59 คาดว่าจะมีปริมาณยางพาราประมาณวันละ 9,000 ตัน จึงได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการรับซื้อยางพาราในปริมาณสัดส่วนที่เคยรับซื้อจากอดีต และรับซื้อในราคาที่เหมาะสม ซึ่งผู้ประกอบการได้เห็นชอบในหลักการที่จะร่วมกับภาครัฐในการเข้าไปซื้อยางพาราตามสัดส่วนที่เคยซื้อ โดยแบ่งผู้ซื้อของเป็นกลุ่มตามประเภทการรับซื้อยางพารา ซึ่งในกรณีที่ผู้ประกอบการมีข้อติดขัดประการใด ภาครัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือและขับเคลื่อนการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

นายธีรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านการผลิต การตลาด และการแปรรูป ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องยางพาราอย่างต่อเนื่อง โดยจะเร่งดำเนินการในเรื่อง 16 มาตรการให้มีความชัดเจนมายิ่งขึ้น อีกทั้งยังพร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานทั้งระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ ให้มีความสอดคล้องในการทำงานทั้งระบบด้วย

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ