โฆษกรัฐบาลเผย โครงการส่งเสริมการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ช่วยพัฒนาทักษะเด็กและเยาวชน สนับสนุนการท่องเที่ยวในท้องถิ่น พร้อมชู 1155 ตำรวจท่องเที่ยวเต็มใจให้บริการ ยกระดับการดูแลนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Sunday February 14, 2016 16:01 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำหนดให้ “ท่องเที่ยววิถีไทย” เป็นวาระแห่งชาติไปจนถึงสิ้นปี 59 โดยมีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งคือ การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ด้วยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่าน “โครงการส่งเสริมการเป็นเจ้าบ้านที่ดี” ถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านการจัดการการท่องเที่ยวแก่เด็กและเยาวชน

“โครงการดังกล่าวจัดขึ้นในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนอายุ 12 ปีขึ้นไป เกี่ยวกับหลักเบื้องต้นของการท่องเที่ยว ทักษะการจัดการด้านการท่องเที่ยว การอนุรักษ์และฟื้นฟูวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อมในชุมชน รวมทั้งการต้อนรับและการนำเที่ยวด้วยวัฒนธรรมอันดีงาม

ซึ่งจากการประเมินผลพบว่า เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีความกล้าแสดงออก มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น สามารถเผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจ ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติให้มาเที่ยว โดยต่อยอดกับการพัฒนาศักยภาพของมัคคุเทศก์น้อยในท้องถิ่น”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านความปลอดภัยและการบริการนักท่องเที่ยว รัฐบาลยังได้จัดโครงการ “1155 ตำรวจท่องเที่ยวเต็มใจให้บริการ” เพื่อให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย และเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่สายด่วน 1155 ตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมการบริการ 5 ภาษา ได้แก่ จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี และรัสเซีย

“ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยได้กำชับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาส่งเสริมและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ รองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค

พร้อมทั้งขอให้คนไทยเผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทยให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ทั้งรอยยิ้ม ความมีน้ำใจ การไม่เอารัดเอาเปรียบ ผลักดันให้การท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ 2.3 ล้านล้านบาท ในปี 59 ตามเป้าหมาย”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ