รมต.นร.ม.ล.ปนัดดาฯ เดินทางไปมอบนโยบาย การกำกับ และติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค พื้นที่เขตตรวจราชการที่ 15 (จังหวัด เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน)

ข่าวทั่วไป Thursday February 18, 2016 15:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ก.พ. 59) เวลา 9.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษกเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล) ได้มอบนโยบายการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 15 (จ.เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน) พร้อมรับฟังรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า การแก้ไขปัญหาที่มีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวม สรุปได้ดังนี้

การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง จังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด (ภัยแล้ง) มีการแก้ไขปัญหาร่วมกันทุกภาคส่วนภายใต้กลไก “ประชารัฐ” และจัดทำแผนแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภค บริโภค เพื่อการเกษตรและน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม

การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดได้ยึดหลักพื้นที่ ภารกิจ การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยใช้ระบบ Single Command บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล ซึ่งจะบูรณาการเตรียมการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์ สั่งการศูนย์ฯ อำเภอ ศูนย์ฯ ตำบล และกำหนดวิธีการ เพื่อให้สามารถควบคุมไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนติดตามประเมินผลการดำเนินงานของอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การแก้ไขปัญหาที่มีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โดยมีการบูรณาการความร่วมมือจากส่วนราชการทุกภาคส่วน เพื่อรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เสร็จสิ้นโดยเร็วแบบ One Stop Service ประเภทเรื่องร้องเรียน อาทิเช่น ปัญหาความเดือดร้อนทั่วไป แจ้งเบาะแสการกระทำผิด ร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่รัฐและหนี้สิน เป็นต้น นอกจากนี้ จังหวัดได้มีการขยายผล โดยมีการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และ

ศูนย์ดำรงธรรมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกด้วย

ผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมของจังหวัดต่างๆ ได้แก่

  • จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการจัดสรรงบประมาณรวม 21,959.24 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 12,650.12 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 57.61
  • จังหวัดลำพูน ได้รับการจัดสรรงบประมาณรวม 2,898.33 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 1,243.90 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 12.92
  • จังหวัดลำปาง ได้รับการจัดสรรงบประมาณรวม 7,198.17 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 2,944.65 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 40.91
  • จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับการจัดสรรงบประมาณรวม 2,615.30 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 1,032.87 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 39.49

ทั้งนี้ จังหวัดได้มีการติดตามและกำกับดูแลส่วนราชการ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ปฏิบัติตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณโดยเคร่งครัดตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558

โอกาสนี้ รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี (ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล) ได้มอบนโยบายการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค โดยสรุปดังนี้

การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน โดยอาศัยความร่วมมือกับภาคประชาชนในการปลูกป่าและป่าชุมชนเพื่อสร้างให้เกิดแหล่งน้ำตามธรรมชาติให้เพิ่มมากขึ้น

การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดต่าง ๆ ได้มีการวางแผนและเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าได้อย่างดี ทั้งนี้ ได้เน้นให้จังหวัดมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในรูปแบบของประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการเกิดไฟป่าและหมอกควัน

การแก้ไขปัญหาที่มีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอให้จังหวัดดำเนินการสำรวจความคิดเห็นต่อการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมและความพึงพอใจของประชาชนเพื่อได้นำมาพัฒนาแก้ไขปรับปรุง การดำเนินงานให้ความต้องการของประชาชนต่อไป

การขอรับการสนับสนุนงบประมาณ งบกลางฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เขตตรวจราชการจำนวนละ 50 ล้านบาท ขอให้จังหวัดจัดลำดับความสำคัญ และเป็นโครงการที่ประชาชนร้องขอหรือได้รับความเดือดร้อนจริง ทั้งนี้ หากได้รับการสนับสนุนงบประมาณฯ แล้ว ขอให้จังหวัดเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ขอให้จังหวัดให้ความสำคัญกับเครือข่ายสังคมในรูปแบบของเว็บไซต์เกี่ยวกับการดูหมิ่นชาติ ศาสน์ กษัตริย์ หากพบเบาะแสในเรื่องนี้ ขอให้แจ้งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพิจารณาดำเนินการต่อไปตลอดจนการเรี่ยไรของหน่วยงานภาครัฐ ควรให้ความสำคัญและปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2544 อย่างเคร่งครัด

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ