โฆษกรัฐบาลเผยเริ่มพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานจากปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ เร่งกำชับ จนท.ควบคุมดูแล

ข่าวทั่วไป Friday February 19, 2016 15:33 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญฯ โฆษกรัฐบาลเผยเริ่มพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานจากปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ เร่งกำชับ จนท.ควบคุมดูแล และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด วอนประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำ ป้องกันปัญหาเข้าขั้นวิกฤต

วันนี้ (19ก.พ.59) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด เริ่มมีปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในบางจังหวัด ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนบางส่วน รวมทั้งทัศนวิสัยในการมองเห็น ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้เตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาหมอกควันและไฟป่าทั่วประเทศไว้แล้ว แต่จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้อย่างจริงจัง

“สถานการณ์ไฟป่าและปัญหาหมอกควันล่าสุด ระหว่าง 1 ต.ค.58 – 13 ก.พ.59 มีไฟป่าเกิดขึ้นทั่วประเทศ 808 ครั้ง พื้นที่ป่าเสียหายไป 11,055.06 ไร่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือซึ่งมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะและมีภูเขาล้อมรอบ มีไฟป่าเกิดขึ้นถึง 303 ครั้ง

โดยในช่วง 14 – 16 ก.พ. 59 ตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ที่วันละ 144 – 152 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. ซึ่งเกินจากค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. เช่นที่ จ.ลำพูนและจ.ลำปาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนและผู้ป่วยโรคตาแดง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคผิวหนังอักเสบ เป็นต้น

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลกำหนดให้แต่ละจังหวัดใช้กลไกประชารัฐในการแก้ไขปัญหา โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ทำหน้าที่บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แบ่งหน้าที่และพื้นที่รับผิดชอบ ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ริมทางหลวง เฝ้าระวัง ระดมกำลังคน จัดหาอุปกรณ์ ระงับการเผาป่าหรือวัสดุการเกษตรโดยใช้วิธีการแปรรูปแทน จัดทำมาตรการบรรเทาผลกระทบ และประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการป้องกันปัญหา

“ท่านนายกฯ ติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่ามาโดยตลอด โดยเน้นย้ำว่าปัญหาไฟป่าซึ่งเป็นสาเหตุของหมอกควัน ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ เช่น การเผาไร่เพื่อเตรียมการเพาะปลูก การเผาป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ การเผาวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ปัญหาหมอกควันที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วง ม.ค. – เม.ย. มีความรุนแรงมากเกินไปจนเข้าสู่ขั้นวิกฤต จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่โดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ระยะสั้นของตนเอง พร้อมทั้งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามแผนงาน ควบคุมดูแล และบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ฝ่าฝืน

ทั้งนี้ ทส.จะเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันแห่งชาติ ประจำปี 2559 อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 19 ก.พ.59”

-------------------

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ