ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ขอบคุณรัฐบาลไทยที่สนับสนุนการพัฒนาของปาเลสไตน์มาโดยตลอด

ข่าวทั่วไป Friday February 19, 2016 15:45 —สำนักโฆษก

นายมามุด อับบาส (H.E. Dr. Mahmoud Abbas) ประธานาธิบดีแห่งรัฐปาเลสไตน์ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อการเจรจาทำงาน (Working Visit)

วันนี้ (19 ก.พ. 59) เวลา 18.00 น. นายมามุด อับบาส (H.E. Dr. Mahmoud Abbas) ประธานาธิบดีแห่งรัฐปาเลสไตน์ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อการเจรจาทำงาน (Working Visit) ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับ ปธน.ปาเลสไตน์และคณะ ในการเดินทางเยือนประเทศไทย และยินดีที่พบประธานาธิบดีในวันนี้ ซึ่งการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ นับเป็นการเยือนระดับสูงครั้งแรกระหว่างไทยกับปาเลสไตน์ จึงถือเป็นนิมิตหมายอันดีของความสัมพันธ์ไทยกับปาเลสไตน์ในอนาคต

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ทราบว่านับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2555 ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับปาเลสไตน์ราบรื่นและก้าวหน้ามาตามลำดับมาโดยตลอด นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าปัจจุบันรัฐบาลไทยได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน มีเขตอาณาครอบคลุมปาเลสไตน์ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าจะมีส่วนช่วยในการเพิ่มการติดต่อและและส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและปาเลสไตน์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ในระดับภาคเอกชนและประชาชนระหว่างประเทศทั้งสองต่อไป

ปธน.ปาเลสไตน์ หวังให้มีการจัดตั้งสถานทูต หรือมีคณะผู้แทนทางการทูตของปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการติดต่อประสานและการผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างกัน อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเห็นว่าในเรื่องนี้ต้องสำรวจความเป็นไปได้และพิจารณารายละเอียดร่วมกันต่อไป

ปธน. ปาเลสไตน์ ปรารถนาให้ไทยและปาเลสไตน์มีความสัมพันธ์อันดี ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า โดยประสงค์ให้มีการจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาแนวทางความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียินดีที่จะสนับสนุนการพัฒนาของปาเลสไตน์โดยพร้อมจะให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาปาเลสไตน์ ทั้งในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และด้านอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของปาเลสไตน์ เช่น การท่องเที่ยว กีฬา การเกษตร สาธารณสุขและการพัฒนาทักษะวิชาชีพ

โอกาสนี้ ปธน. ปาเลสไตน์ แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่สนับสนุนการพัฒนาปาเลสไตน์ตลอดมา โดยไทยร่วมมือกับญี่ปุ่นภายใต้กรอบความร่วมมือ CEAPAD (Conference on Cooperation among East Asian Countries for Palestinian Development) มีเป้าหมายเบื้องต้นในการพัฒนาการท่องเที่ยวของปาเลสไตน์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยินดีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CEAPAD ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ร่วมกับญี่ปุ่น พร้อมย้ำว่าไทยยังคงสนับสนุนทุนฝึกอบรมให้ปาเลสไตน์ต่อไป

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง ปธน.ปาเลสไตน์ กล่าวว่า ปาเลสไตน์หวังให้มีการเจรจากับอิสราเอล ตามแนวทาง Two-State Solution ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยสนับสนุนการเจรจาระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลภายใต้กรอบสหประชาชาติ

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการต่อต้านการก่อการร้าย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรียังได้แสดงความขอบคุณปาเลสไตน์ที่สนับสนุนการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ของไทย ผ่านองค์การความร่วมมืออิสลาม(OIC) ที่สนับสนุนมุสลิมสายกลางเพื่อให้ทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

**********************

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ