รองนรม. ประวิตรฯ ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ฯ เร่งหน่วยที่เกี่ยวข้องปฏิรูปงานด้านความมั่นคงและมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2016 12:02 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2 มี.ค.59) เวลา 10.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ครั้งที่ 4/2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5ฯ รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่าที่ประชุมได้มีการหารือในหลายประเด็น ทั้งเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย บุคคล เอกสาร และสถานที่สำคัญของประเทศ การดูแลช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย การแก้ไขปัญหาราคายางพารา การดำเนินการแก้ไขปัญหาการรุกลำน้ำสาธารณะ (คลองลาดพร้าว) การดำเนินการโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดง ฯลฯ โดยได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการวางแผนในการที่จะปฏิรูปเรื่องดังกล่าวทั้งระบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในอนาคตเพื่อที่จะไม่ต้องกลับมาแก้ปัญหาดังกล่าวเหมือนเช่นเดิมทุกปี ซึ่งในส่วนการแก้ไขปัญหาพืชผลการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับที่จะไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่การดำเนินการแก้ไขปัญหาการรุกลำน้ำสาธารณะ (คลองลาดพร้าว) และการดำเนินการโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดงก็มีความก้าวหน้าตามลำดับ ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการสำรวจและเจรจาทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เพื่อปรับแผนให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้อยู่อาศัยแล้วทำให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเห็นด้วยต่อการดำเนินการของรัฐบาล พร้อมย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการปฏิรูปงานด้านความมั่นคงและมาตรการรักษาความปลอดภัย บุคคล เอกสาร และสถานที่สำคัญของประเทศอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากลโดยเน้นมาตรการป้องกันก่อนเหตุ ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ขอให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูป ทั้ง 6 คณะ ได้แก่ 1) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูป การจัดการที่ดิน และผังเมือง 2) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูป ภาคการเกษตร 3) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการภัยพิบัติ และภาวะโลกร้อน 4) คณะอนุกรรมการปฏิรูป ระบบงานความมั่นคง 5) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ6) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหารุกลำน้ำสาธารณะ (คลองลาดพร้าว) เร่งรัดดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่ดูแลรับผิดชอบให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัย การจัดการที่ดิน ภาคการเกษตร การแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน การแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ฯลฯ รวมถึงเรื่องการปฏิรูปด้านต่าง ๆ โดยมีการวางแผนจัดรูปแบบการปฏิรูปทุกเรื่องเพื่อให้เริ่มดำเนินการได้ในห้วงระยะเวลา 1 ปีกว่า ๆ ที่เหลืออยู่ ก่อนส่งต่อรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินในอนาคต คาดว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาทั้งหมดจะทำให้สามารถขับเคลื่อนและเดินหน้าประเทศต่อไปได้อย่างยั่งยืนเห็นผลอย่างชัดเจนใน 5 ปีข้างหน้า

------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ