รอง นรม.พล.อ.อ.ประจินฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมภายใต้แนวคิด “เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้” 5-27 มี.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 8, 2016 14:15 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 มีนาคม 59) เวลา 16.00 น. ณ เวทีตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมภายใต้แนวคิด “เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-27 มีนาคม ศกนี้ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล

ในโอกาสนี้ พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รายงานถึง วัตถุประสงค์ของการจัดงานความว่า การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม เป็นนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งหวังให้เป็นตลาดต้นแบบในการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ พร้อมลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยครั้งนี้ กระทรวงพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติได้รับมอบหมายให้จัดงานฯ ภายใต้แนวคิด “เพลินพลังงาน งานวิจัยขายได้” ระหว่างวันที่ 5 -27 มีนาคม 2559 ณ ตลาดตลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 10.00 – 19.00 น. ทุกวันโดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ภายในงานได้จัดกิจกรรมองค์ความรู้การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ และปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ และเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 ตลอดจนกิจกรรมสาระบันเทิงแก่ประชาชนอีกด้วย

พร้อมกันนี้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวรายงานความว่าสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติได้ร่วมมือกับกระทรวงพลังงานจัดกิจกรรมในช่วงวันและเวลาดังกล่าวโดยประกอบด้วยผลงานวิจัยเพื่อเศรษฐกิจและชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนให้มีความยั่งยืนเช่น ผลงานด้านผ้าย้อมสีธรรมชาติ ผลงานผ้าไหมไทยลงมือลายพื้นเมืองที่พัฒนาและออกแบบใหม่ และผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากใบหญ้าแฝกเพื่อพัฒนาชุมชนเข้มแข็งตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตลอดจนผลงานพัฒนาอาหารสุขภาพจากสมุนไพรไทยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านรายได้แก่ชุมชนรวมทั้งมีการสอนฝึกอาชีพเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้วิจัยเพื่อขยายโอกาสแก่ประชาชนไปสู่การเสริมรายได้เชิงพาณิชย์ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานกล่าวเปิดงานสรุปความว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านพลังงานและงานวิจัยด้านต่าง ๆ ฝีมือคนไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ พร้อมจำหน่ายในราคาพิเศษ และสามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าด้านพลังงาน และนวัตกรรมการวิจัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกซื้อสินค้าในราคาถูกและประหยัด ลดภาระค่าใช้จ่าย อีกทั้ง ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย ได้นำสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศมาจำหน่าย เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐ ด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประชาชนและประเทศชาติ มีความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน ตลอดไป

หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้เชิญ รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง) และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล)พร้อมคณะผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานดังกล่าว ประกอบพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมได้เดินเยี่ยมชมการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมการวิจัยและประหยัดพลังงานพร้อมทักทายผู้ประกอบการและประชาชนที่มาร่วมงานด้วยอัธยาศัยอันดี

อนึ่ง กระทรวงพลังงานได้จัดรถโดยสารของ ขสมก. รับส่งจากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะมายังตลาดคลองผดุงกรุงเกษมฯ พร้อมมีรถไฟฟ้าจากบริเวณ สนามราชตฤมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) มายังตลาดคลองผดุงกรุงเกษมข้างทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ