เอกอัครราชทูตสวิส เข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 12, 2016 15:29 —สำนักโฆษก

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานและโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2559 เวลา 10.30 น. Mr. Ivo Sieber เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 โดยมีผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับและร่วมสนทนาด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและสมาพันธรัฐสวิส ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระราชวงศ์เคยประทับอยู่ในสมาพันธรัฐสวิสในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้ความสัมพันธ์มีความแน่นแฟ้มยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและแรงงาน ได้มีบริษัทสวิสและชาวสวิสประกอบอาชีพในประเทศไทย ในขณะที่มีแรงงานไทยไปทำงานยังสมาพันธรัฐสวิสแม้จะไม่มากนัก

ในปัจจุบัน รัฐบาลไทยได้มีนโยบายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน มีความซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา รวมทั้งความร่วมมือจากต่างประเทศด้วย ซึ่งหวังว่าสมาพันธรัฐสวิสจะมีความเข้าใจในเรื่องนี้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เน้นย้ำว่าประเทศไทยมิได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหา และขอให้มีความมั่นใจในการดำเนินงานของรัฐบาลไทย

เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทยได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ให้เข้าพบในวันนี้ และกล่าวว่าประเทศไทยและสมาพันธรัฐสวิสมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน การลงทุนของสมาพันธรัฐสวิสในไทย รวมทั้งชุมชนชาวสวิสในไทยนั้นใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่รัฐบาลสมาพันธรัฐสวิสมีให้กับประเทศไทย ในปัจจุบัน มีบริษัทสวิสในไทยมากกว่า 150 บริษัท ประกอบธุรกิจหลากหลายประเภท ซึ่งได้รับการดูแลจากรัฐบาลไทยเป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการหารือในประเด็น ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเฉพาะกับภาคเอกชนของสมาพันธรัฐสวิส การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องตลาดแรงงาน และการบริหารจัดการการเคลื่อนย้ายแรงงาน และผู้อพยพลี้ภัย ซึ่งเป็นปัญหาในระดับภูมิภาคที่ต้องการความร่วมมือระหว่างประเทศ และความช่วยเหลือจากองค์การระหว่างประเทศด้วย

ท้ายสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสมาพันธรัฐสวิสที่ได้มาพบและหารือในวันนี้ และหวังว่าจะมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต

-----------------------------------------------------------------

ข้อมูล : สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ