พม. จัดงาน “สังคมร่วมใจ สร้างโอกาส สร้างอาชีพผู้สูงอายุ” เพื่อสนับสนุนทุนประกอบอาชีพแก่ผู้สูงอายุที่ต้องการทำงานประกอบอาชีพพึ่งพาตนเองได้

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 2016 15:31 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๔ ม.ค. ๕๙) เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ บริเวณสนามหญ้าศูนย์ผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร สวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "สังคมร่วมใจ สร้างโอกาส สร้างอาชีพผู้สูงอายุ” มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนทุนประกอบอาชีพแก่ผู้สูงอายุที่ต้องการทำงาน ส่งเสริมผู้สูงอายุใช้ศักยภาพประกอบอาชีพให้พึ่งตนเองได้ ส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจเอกชนมีการจ้างงานผู้สูงอายุให้มากขึ้น รวมถึงส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุให้เกิดพลังในการสร้างเสริมศักยภาพความสามารถในการดูแลตนเอง พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการที่จ้างงานผู้สูงอายุ จำนวน ๗ แห่ง มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้สูงอายุประกอบอาชีพพึ่งตนเอง จำนวน ๑ คน มอบเงินทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ จำนวน ๗๓ คน และมอบเงินทุนสนับสนุนชมรมผู้สูงอายุ จำนวน ๓ ชมรม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า สถานการณ์ประชากรผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น และคาดว่าในปี ๒๕๖๓ จะมีประชากรสูงอายุมากถึง ๑๓ ล้านคน หรือคิดเป็น ร้อยละ ๒๐ ของประชากรทั้งหมด ผู้สูงอายุจึงเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็น ต้องได้รับการสนับสนุนให้สามารถประกอบอาชีพ เพื่อดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีศักดิ์ศรี และจากสถานการณ์ดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงมีนโยบายสนับสนุนให้องค์กรภาคธุรกิจเอกชนจ้างงานผู้สูงอายุ อย่างกว้างขวาง การสนับสนุนเงินทุนในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุ รวมถึงส่งเสริมการรวมกลุ่มในชุมชนทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม จึงได้จัดงาน "สังคมร่วมใจ สร้างโอกาส สร้างอาชีพผู้สูงอายุ” ขึ้น โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสามารถและศักยภาพของผู้สูงอายุ รวมทั้งต้องการให้เกิดการขับเคลื่อนการขยายโอกาสการทำงานของผู้สูงอายุ และผลักดันให้เกิดกลไกการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุร่วมกับทุกภาคส่วน เช่น ร่วมกับ ภาคธุรกิจเอกชนในการเป็น"หุ้นส่วนในงานพัฒนาด้านผู้สูงอายุ” เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการมีอาชีพการจ้างงานให้ผู้สูงอายุสามารถประกอบอาชีพพึ่งตนเองได้ อันจะเป็นการร่วมสร้างพลังขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคม ที่มีความมั่นคงมีคุณภาพ บนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่สถานประกอบการที่จ้างงานผู้สูงอายุ อาทิ บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้สูงอายุประกอบอาชีพพึ่งตนเองแก่ นายบุญนาค ชัยวงษ์ (ลุงเปรี้ยว) การมอบเงินทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๒,๑๘๕,๐๐๐ บาท และมอบเงินทุนสนับสนุนชมรมผู้สูงอายุ เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๑๐๙,๖๑๘ บาท การแสดงชุดออกกำลังกายรำไม้พลอง ของผู้สูงอายุ การปั่นจักรยานของผู้สูงอายุจากศูนย์ผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร สวนลุมพินี รวมถึงตลาดเช้าผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์อาชีพผู้สูงอายุที่ได้รับสนับสนุนทุนประกอบอาชีพผู้สูงอายุสามารถพึ่งตนเอง สร้างรายได้ เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ