สภาอุตฯ ภาคเหนือขานรับโครงการ “Northern Thailand Food Valley” ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมห่วงโซ่อาหาร ด้วยงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 2016 15:40 —สำนักโฆษก

ช่วงบ่ายวันที่ 14 มกราคม 2559 ณ โรงแรมแชงกรีล่า จ. เชียงใหม่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) เปิดเวทีนัดพบสภาอุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อหารือแนวทางการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในการพัฒนาโครงการ Northern Thailand Food Valley ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) วางกรอบงบประมาณสนับสนุนต่อเนื่อง 4 ปี (2559-2562) วงเงิน 184 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ซึ่งนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการหารือในครั้งนี้ได้เปิดเผยว่า “วัตถุประสงค์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อต้องการขับเคลื่อนการจัดตั้งพื้นที่เศรษฐกิจนวัตกรรมอาหารภาคเหนือ โดยจัดหาสมาชิกเข้าร่วมโครงการ Northern Thailand Food Valley (NTFV) ตลอดกระบวนการ Value Chain ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาแก่สมาชิก พร้อมทั้งเป็นศูนย์รวมงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารจากสถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือซึ่งเป็นเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ โดยเชื่อมโยงผู้ประกอบการและงานวิจัยให้สอดคล้องกัน ซึ่งจะมีมาตรการสนับสนุนเร่งด่วนได้แก่ การสำรวจความต้องการการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมอาหารของผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือ และเงินสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมอาหารภายใต้ NTFV (Innovation Campaign) ทั้งนี้ จะดึงสมาชิกภายใต้เครือข่ายสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือมาใช้ประโยชน์จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือในการพัฒนานวัตกรรมอาหาร ดังกล่าว

ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แนวทางการให้เงินอุดหนุนการพัฒนานวัตกรรมอาหารภายใต้ NTFV จะมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 800,000 บาท ต่อโครงการ และเอกชนลงทุนอย่างน้อย 25% ใช้หลักการเบิกจ่ายตามแนวทางของคูปองนวัตกรรม และจะมีสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ ใช้ระบบการพิจารณาโครงการโดยกรรมการที่เป็นผู้แทนทั้งจาก สอว. สนช. สภาอุตฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ และอุทยานวิทย์ฯ ภาคเหนือ โดยโจทย์สำคัญมุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม ที่อาจจะอยู่ในกรอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (อาหารและเครื่องดื่ม อาหารทางการแพทย์ อาหารอินทรีย์ อาหารที่ผลิตขึ้นใหม่ทางนวัตกรรม) หรือการพัฒนากระบวนการ และโจทย์นวัตกรรมหมายรวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ร่วมกับเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ที่สนับสนุนโดย สอว.

นอกจากนี้ ยังได้วางกรอบแนวทางเงินอุดหนุนการพัฒนาศักยภาพและความยั่งยืนของ NTFV Command Center ของสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ 120,000 บาทต่อโครงการที่ได้รับการอนุมัติ เพื่อให้สภาอุตสาหกรรมภาคเหนือหาผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ และนำไปเป็นเงินตั้งต้น (Seeding Fund) ในการดำเนินกิจกรรม ดังนั้น เป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินโครงการดังกล่าว กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ สามารถสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs อุตสาหกรรมอาหารในพื้นที่ภาคเหนืออย่างน้อย 200 ราย ให้มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นด้วย วทน. เกิดการขับเคลื่อนระบบพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษนวัตกรรมอาหารสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมอาหารในพื้นที่ภาคเหนือมากกว่า 20% ประมาณการมูลค่าเพิ่มกว่า 4,600 ล้านบาท พร้อมทั้งเป็นการเตรียมพร้อมผู้ประกอบการ SMEs ภาคเหนือรองรับ Food Innopolis และที่สำคัญ คือ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารเกิดความตระหนักในการใช้ วทน.นำธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและมีความยั่งยืน ทั้งนี้ ได้วางแผนการดำเนินงานโดยจะนำเสนอคณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติพิจารณาอนุมัติโครงการช่วงกุมภาพันธ์ 2559 และอาจจะมีการแถลงข่าวความร่วมมือในช่วงเดือนมีนาคม 2559 ต่อไป

ข่าวโดย: เทียรทอง ใจสำราญ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ภาพโดย : นายภูษิต โพธิ์แสง

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

E-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ