รมว.มท. เป็นประธานมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยผ่านระบบ Video Conference ให้กับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 2016 15:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 ม.ค.59) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผ่านระบบ Video Conference เพื่อมอบนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยเน้นย้ำให้ทุกจังหวัดเร่งขับเคลื่อนงานในพื้นที่ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมทั้งงานตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย งานตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล และงานในระดับพื้นที่ Area Based

มีข้อราชการสำคัญดังนี้ งานตามฟังชั่นที่ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการ เช่น การแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดิน ปัญหาข้อผิดพลาดในการออกโฉนดที่ดินที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเอาใจใส่ในการทำงานของสำนักงานที่ดินทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด ให้มีการทำงานที่โปร่งใส ถูกต้องตามกฎหมายอย่าให้มีข้อผิดพลาดทั้งด้านเทคนิคและการทำงานของเจ้าหน้าที่ การพัฒนาคุณภาพสินค้า OTOP ให้ทุกจังหวัดทำอย่างต่อเนื่องทุกด้าน ตั้งแต่เรื่องของการพัฒนาคุณภาพสินค้า โดยเฉพาะในกลุ่ม 1-3 ดาว และให้สร้างช่องทางการจำหน่ายให้มากขึ้น เช่น การเปิดตลาดนัดชุมชน การกระจายสินค้าไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้ดีขึ้น การเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติ และการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยเน้นย้ำให้ทุกจังหวัดเตรียมข้อมูลสถานการณ์น้ำทั้งหมดในพื้นที่ให้พร้อม เพื่อหาแนวทางบริหารจัดการน้ำต้นทุนที่มีอยู่ หากไม่เพียงพอจะได้เร่งสนับสนุนน้ำเพิ่มเติม หรือใช้วิธีการผันน้ำเข้าไปช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน สำหรับในระยะยาวจะมีการขยายประปาหมู่บ้านให้มากขึ้น

สำหรับนโยบายสำคัญที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการมีดังนี้ 1. การส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยจะพัฒนาในทุกมิติผ่านกลไกส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น เน้นให้ทุกจังหวัดช่วยดูแลเรื่องของความสะอาดของบ้านเมือง และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อม 2. การลดอุบัติเหตุทางถนน เน้นย้ำการดำเนินงานตลอดทั้งปี ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาอุบัติเหตุเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละประมาณ 30 คน ดังนั้น รัฐบาลจึงมีเป้าหมายที่จะลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางท้องถนนลงให้ได้ โดยมุ่งหวังให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการงานทั้งหมดในพื้นที่ตั้งแต่การสร้างวัฒนธรรมการใช้รถใช้ถนน การปลูกฝังวินัยจราจร และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังโดยเฉพาะความปลอดภัยของรถสาธารณะและรถท่องเที่ยว 3. การแก้ไขปัญหายางพารา ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ผ่านมา ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมสนับสนุนการจ่ายเงินชดเชยให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง โดยการตรวจสอบสิทธิ์ชาวสวนยาง และการสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากยางพารา ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งสำรวจความต้องการปริมาณใช้ยางและงบประมาณของส่วนราชการในสังกัด เพื่อจัดทำข้อมูลเสนอต่อรัฐบาลต่อไป และขอให้เตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการและจัดสรรข้าวสารบรรจุถุงตามแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อส่งมอบให้ถึงมือเกษตรกรตามระยะเวลาที่กำหนด 4. ให้เร่งรัดดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และดูแลให้เกิดความโปร่งใสทุกโครงการสุดท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติในเรื่องสำคัญอื่นๆ ที่ยังคงต้องเดินหน้าอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เช่น การแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งในปีนี้จะเน้นการดูแลผู้ผ่านการบำบัดและผู้พ้นโทษโดยจะมีการกำหนดแนวทางการทำงานในพื้นที่ที่ชัดเจนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU Fishing โดยให้ใช้กลไกในระดับพื้นที่ทั้งท้องที่ ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ