นายกรัฐมนตรีและคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างประตูเปิด-ปิดน้ำ และคลองส่งน้ำหนองมัก อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

ข่าวทั่วไป Friday March 18, 2016 11:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 มี.ค. 59) เวลา 13.00 น. ณ คลองส่งน้ำหนองมัก (ประตูเปิด-ปิดน้ำจุดที่ 1) ต.จอมศรี อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างประตูเปิด-ปิดน้ำ และคลองส่งน้ำหนองมัก โดยมี นายธีรวุธ โคตรบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านจอมศรี ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น และตัวแทนหมู่บ้านรอให้การต้อนรับ

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้รับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานตามโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยผู้ใหญ่บ้านจอมศรี กล่าวรายงานว่า การก่อสร้างประตูเปิด-ปิดน้ำ และคลองส่งน้ำหนองมักได้รับงบประมาณสนับสนุนตำบลละ 1 ล้านบาทของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นการจัดการแหล่งน้ำทางการเกษตรของชุมชน ลดความเสี่ยงของผลผลิตทางการเกษตรที่อาจเกิดขึ้นจากภัยแล้ง โดยมีเกษตรกรได้รับประโยชน์จำนวน 110 ราย ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 1,079 ไร่ ถือเป็นตัวอย่างการดำเนินโครงการที่นำกลไกประชารัฐมาขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน โดยในช่วงฤดูฝน เดือนพฤษภาคม - กันยายนของทุกปี พื้นที่การเกษตรใน 5 หมู่บ้านของตำบลจอมศรี อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมขัง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ส่วนในฤดูร้อน น้ำที่อยู่ก็ไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตรกรรม ส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชน ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ดังนั้น ในปี 2558 จังหวัดอุดรธานีได้นำงบประมาณจากโครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล มาจัดทำโครงการก่อสร้างประตูปิด-เปิดน้ำและคลองส่งน้ำหนองมัก อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมและกักเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภค-บริโภคและเกษตรกรรม สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในช่วงหน้าแล้ง

โดยได้ก่อสร้างประตูปิด-เปิดน้ำและคลองส่งน้ำ ตำบลจอมศรี อำเภอเพ็ญ ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณดังกล่าวจัดพื้นที่ดำเนินการประมาณ 1,000 ไร่ สามารถกักเก็บน้ำได้มากกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการจัดทำคลองส่งน้ำลงสู่ไร่นาเกษตรกร ความยาวกว่า 1 กิโลเมตร พื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 3,000 ไร่ จำนวน 5 หมู่บ้าน 190 ครัวเรือน โดยทำการประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์ ทำการประมง ปลูกพืชผักสวนครัว และทางสำนักงานเกษตรจังหวัดได้มีการเตรียมที่จะส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงหน้าแล้ง อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล มีการก่อสร้างประตูปิด-เปิดน้ำจำนวน 2 จุด ทางด้านทิศตะวันออกที่ลำห้วยกุดชาดและทิศตะวันตกที่ลำน้ำสวย เพื่อให้สามารถกักเก็บและระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝน ส่วนฤดูแล้งยังสามารถกักเก็บนำไว้ใช้ประโยชน์ในการอุปโภค-บริโภคและทำการเกษตร สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด 300,000 ตัว (ปลาไน 200,000 ตัวและปลาสร้อยขาว 100,000 ตัว) ก่อนเดินทางไปมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีเพื่อประชุมปรึกษาหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองคาย อุดรธานี เลย หนองบัวลำภู และบึงกาฬ) ต่อไป

------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ