ผลการประชุมคณะกรรมการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 255

ข่าวทั่วไป Monday March 21, 2016 14:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (21มี.ค.59) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบมติคณะรัฐมนตรี (12 ม.ค.59) เห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12สิงหาคม 2559 เพื่อให้คนในชาติได้แสดงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของทั้งสองพระองค์ไปยังนานาประเทศ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2559 ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการหารือจัดมหกรรมคอนเสิร์ต การแสดงพลุดอกไม้ไฟ และแสงสีเสียงฉลองในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี โดยให้บูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 เพื่อให้การดำเนินการจัดกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ โดยมี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฎิมาปกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และมีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการ พร้อมทั้งมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน อาทิ มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช บริษัทปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ ฯลฯ เข้าร่วมเป็นกรรมการ โดยดำเนินการบูรณาการการทำงานร่วมกันทุภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว ประกอบด้วย 1) กำหนดรูปแบบ แนวทางการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ให้สมพระเกียรติ

2) พิจารณาอนุมัติโครงการ กิจกรรมที่ขอเสนอเป็นโครงการ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ รวมถึง พิจารณากลั่นกรองการใช้ตราสัญลักษณ์ฯ สำหรับโครงการ กิจกรรมดังกล่าว แล้วนำเสนอคณะกรรมการอำนวยการฯ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ต่อไป

3) มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาดำเนินการตามแผนงาน โครงการ และกิจกรรมในการรับจัดมหกรรมเฉลิมพระเกียรติเพื่อถวายพระพร แสดงความจงรักภักดี และเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

4) ประสานงาน และดำเนินการประชาสัมพันธ์ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมฯ

          5) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อช่วยดำเนินการจัดกิจกรรมตามที่เห็นสมควร และ        6) ดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการที่เอกชนเสนอเข้ามานั้นต้องมีความพร้อมในการที่จะดำเนินการก่อน จึงจะได้รับการพิจารณาให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ รวมทั้งการจัดกิจกรรมขอให้มีการแบ่งกลุ่มเป็นด้านต่าง ๆ เช่น ด้านวัฒนธรรม ท่องเที่ยว โครงการพระราชดำริ ฯลฯ โดยจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการให้ชัดเจนก่อนส่งฝ่ายเลขาฯ รวบรวมเพื่อเสนอที่ประชุมพิจารณาในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมฯว่า ได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการและภาคเอกชน เพื่อบูรณาการการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในโอกาสอันเป็นมหามงคลโดยพร้อมเพรียงกัน อันเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของทั้งสองพระองค์ โดยเน้นย้ำเป้าหมายคือให้ประชาชนทุกระดับ ทุกกลุ่ม ทุกศาสนา ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกประเทศ

รวมทั้ง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อกำหนดรูปแบบ แนวทางการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 เพื่อให้แต่ละหน่วยงานได้มีโอกาสนำเสนอการจัดกิจกรรมตามแผนงาน โครงการเพื่อถวายพระพร แสดงความจงรักภักดีฯ โดยในที่ประชุมดังกล่าวได้เปิดโอกาสให้คณะกรรมการฯ และผู้แทนทั้งจากภาครัฐและเอกชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับแนวความคิดที่สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อบูรณาการการจัดงานให้ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติภายใต้แนวคิดแห่งความพอเพียง

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายได้กล่าวย้ำขอให้แต่ละหน่วยงานได้กลับไปพิจารณาเพื่อเตรียมเสนอโครงการ/กิจกรรม โดยมอบหมายให้นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะกรรมการและเลขานุการร่วม เป็นผู้รวบรวม ซึ่งจะมีการนัดหมายประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณากิจกรรม โครงการที่มีการนำเสนอเข้ามาอีกครั้งประมาณต้นเดือนเมษายน

-----------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ