บัญชีกลางร่วมมือ UNDP สร้างมาตรฐานสากลด้านการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Saturday January 16, 2016 15:03 —สำนักโฆษก

กรมบัญชีกลางร่วมมือกับ UNDP พัฒนารูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างของไทยให้เป็นมาตรฐานสากล ยกระดับวิชาชีพด้านการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพกรมบัญชีกลางให้รองรับร่าง พรบ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐฯ

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยหลังจากเป็นประธานเปิดสัมมนาสรุปร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ... ร่วมกับ มร. มาร์ติน ฮาร์ท แฮนเซ่น รองผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) สำนักงานประเทศไทย ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมเดอะสุโกศล ในวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า กรมบัญชีกลางและโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการพัฒนาภายใต้องค์การสหประชาชาติ ได้ร่วมมือกันเพื่อกำหนดนโยบาย กฎระเบียบที่จำเป็น และมาตรการในการจัดการกับปัญหาคอรัปชั่นอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทาง UNDP ให้การสนับสนุนกรมบัญชีกลางทางด้านความรู้ ความชำนาญ และแนวทางปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมาตรฐานสากล

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า เพื่อให้รูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างของไทยเป็นไปตามแนวทางที่เป็นมาตรฐานสากล โดยได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่า (1) ปรับปรุงกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้เป็นสากลและสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติในระดับนานาชาติ (2) พัฒนากรมบัญชีกลางในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่กำกับด้านการจัดซื้อจัดจ้างให้มีศักยภาพและรองรับพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และ (3) ยกระดับวิชาชีพ และยุทธศาสตร์การสร้างวิชาชีพในด้านการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้นำแนวทางดังกล่าว มากำหนดเป็นหลักเกณฑ์และรายละเอียดต่างๆ ในระเบียบให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... และเพื่อเป็นการสร้างกรอบกฎหมายการบังคับใช้ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับวิชาชีพพัสดุ โดยจะยกระดับมาตรฐานวิชาชีพและพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่พัสดุให้เป็นวิชาชีพที่มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้พัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส ทันสมัย และมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ อย่างครบวงจรด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (วิธี e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (วิธี e-bidding) อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับระบบของธนาคารสำหรับการซื้อซองประกวดราคาและหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ และการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ซึ่งได้เพิ่มจำนวนโครงการที่เข้าร่วมในการจัดทำข้อตกลงร่วมกันมากยิ่งขึ้น

สำหรับการยกร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญที่เป็นมาตรฐานสากล และทุกภาคส่วนให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นการยกระดับจากระเบียบเป็นกฎหมายชั้นพระราชบัญญัติ โดยใช้กรอบแนวคิดของกฎหมายต่างประเทศ ได้แก่ The United Nations Commission on International Trade Law (UNCITRAL) และ Government Procurement Agreement (GPA) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) มาเป็นต้นแบบในการยกร่างพระราชบัญญัติฯ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.

“กรมบัญชีกลางพร้อมที่จะพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความโปร่งใส ทันสมัย เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป” นายมนัสกล่าว

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ