ก.แรงงาน เร่งให้บริการประชาชน จัดงานครบรอบ 1 ปี ศูนย์สมาร์ทจ๊อบ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 19, 2016 15:12 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน เปิดงาน 1st Anniversary SJC Towards Smart Jobs Smart Workers

"ก้าวสู่งานที่ดี คนมีคุณภาพ” ผลงาน 1 ปี ศูนย์สมาร์ทจ๊อบสร้างรายได้ให้แรงงานไทย มากกว่า 14,200ล้านบาท สร้างแรงจูงใจในการหางานทำในประเทศ ช่วยเสริมพื้นฐานเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รองรับการเปิดเสรีของประชาคมอาเซียน พร้อมเร่งให้บริการประชาชน มุ่งพัฒนาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเปิดงาน “1st Anniversary SJC Towards Smart Jobs Smart Workers ก้าวสู่งานที่ดี คนมีคุณภาพ” ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว เนื่องในโอกาสกระทรวงแรงงานเปิดให้บริการศูนย์บริหารจัดหางานเพื่อคนไทย หรือ Smart Jobs Center ครบรอบ 1 ปี ว่ารัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็ง มีขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และศูนย์ Smart Jobs Center มีส่วนอย่างมากในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางเศรษฐกิจในด้านแรงงาน สร้างแรงจูงใจในการหางานทำในประเทศไทยแก่กลุ่มแรงงานฝีมือ (White-collar Workers) โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายเกี่ยวกับคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศรวมถึงนักศึกษาที่ไปศึกษาต่างประเทศ ให้กลับมาทำงานในประเทศไทยให้มากที่สุด เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศชาติโดยผ่านทางบริษัทชั้นนำที่ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง MOU ร่วมกัน เพื่อรองรับกับแรงงานที่จะกลับมาทำงานในประเทศตามสาขาต่างๆ มีตำแหน่งงานหลากหลายที่พร้อมจะรองรับแรงงานต่อไป และรองรับการเปิดเสรีของประชาคมอาเซียน จะนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในที่สุด

โดยในปี 2559 จะได้เร่งเปิดให้บริการด้านแรงงานแก่ประชาชน เพิ่มอีก 32 ศูนย์ จากเดิมที่เปิดให้บริการแล้ว 12 ศูนย์ฯ คือที่กระทรวงแรงงาน ภาคกลางที่จังหวัดนครปฐม ภาคตะวันออกที่จังหวัดระยอง ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่และนครสวรรค์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา และสกลนคร ภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา (หาดใหญ่) ยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสตูล

นอกจากนี้ ได้เร่งพัฒนา Smart Jobs Center ไปสู่ Smart Jobs Smart Workers ภายใต้คำขวัญ "คิดถึงงาน คิดถึงเรา"เป็นการขยายให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในระดับสูงมาใช้บริการมากขึ้น เน้นงานที่มีคุณภาพ ปรับระบบงาน การจับคู่งานกับคน อีกทั้งสร้างความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความต้องการแรงงานโดยมีเป้าหมายเพื่อดึงแรงงานที่มีความรู้ความสามารถให้กลับมาเป็นกำลังแรงงานของประเทศ

จากการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดศูนย์ฯจนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวน 421,577 คน โดยให้บริการด้านต่างๆซึ่งมีผลการดำเนินงานเช่น ขึ้นทะเบียนเพื่อหางาน จำนวน 141,801 คน

รับแจ้งตำแหน่งงานว่างจากสถานประกอบการ จำนวน 162,010 อัตรา ได้รับการบรรจุงาน จำนวน 133,110 คน ให้บริการแนะแนวอาชีพนักเรียน/นักศึกษาและประชาชน จำนวน 33,086 คน ให้บริการจัดหางานต่างประเทศจำนวน 28,529 คน รับขึ้นทะเบียนหางานให้คนพิการ จำนวน 2,250 คน ได้รับการบรรจุงาน จำนวน 2,092 คน นอกจากนี้ยังขึ้นทะเบียนคนหางานผ่านเว็ปไซต์ จำนวน 51,640 คน

บรรจุงานได้ จำนวน 21,285 คน นอกจากให้บริการดังกล่าว สามารถสร้างรายได้ให้แรงงานไทย จำนวนกว่า 14,217 ล้านบาท และสร้างรายได้ให้คนพิการมีอาชีพเลี้ยงตนเองได้อีกจำนวนกว่า 195 ล้านบาท

โดยการจัดงานดังกล่าวมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดทำบันทึกข้อตกลง MOU ในการให้บริการจัดหางานแก่ประชาชนผู้ว่างงานระหว่างกรมการจัดหางานกับบริษัทชั้นนำของประเทศ เช่น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น การเปิดตัวศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยเพิ่มอีก จำนวน 32 แห่ง พร้อมทั้งได้จำลองการให้บริการของศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยเพื่อให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการของศูนย์ฯ การเปิดตัว Smart job mobile App ซึ่งเป็นระบบบริการจัดหางานสำหรับโทรศัพท์ Smart Phone และ Smart Job Magazine ทั้งในรูปของ E-book และรูปเล่มสิ่งพิมพ์ การมอบทุนในการประกอบอาชีพสำหรับกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ที่ได้รับการส่งเสริม จำนวน 2 กลุ่ม รวมจำนวน 150,000 บาท คือ กลุ่มตัดเย็บกางเกง และกลุ่มแม่บ้านเจริญผล การประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดหนังสั้นในหัวข้อ “Smart Worker – Never Give Up” นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมทดสอบความพร้อมทางอาชีพ การแสดงเส้นทางสู่อาชีพโดยภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จ เช่น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

และแอร์เอเชีย เป็นต้น การนำเสนอตำแหน่งงานคุณภาพในต่างประเทศ การเดินทางไปทำงานต่างประเทศและนิทรรศการหนังสือที่มีการโฆษณารับสมัครงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ