ก. แรงงาน 'ช่วยเหลือ' ลูกเรือประมงทะเลเสียชีวิต 6 ศพ คุ้มครองสิทธิแรงงานครบตามกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 19, 2016 15:13 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน ห่วงใย ลูกเรือประมงทะเลเสียชีวิต 6 ศพ เหตุร่างกายขาดวิตามินบี 1 กำชับหน่วยงานในสังกัด 'ช่วยเหลือ' คุ้มครองสิทธิแรงงานครบตามกฎหมาย ลูกจ้างไทย-กัมพูชา ดูแลเท่าเทียม

รองปลัดกระทรวงแรงงาน (นายสุรเดช วลีอิทธิกุล) เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยต่อกรณี ลูกเรือประมงทะเลชีวิต 6 ศพ และมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ 25 คน ระหว่างออกเรือประมงหาปลาออกน่านน้ำในทะเลสากล ซึ่งผลชันสูตรศพเบื้องต้นพบว่าเกิดจากภาวะร่างกายขาดวิตามินบี 1 หรือโรคเหน็บชา จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดช่วยเหลือและดูแลให้ได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้อย่างครบถ้วน และอำนวยความสะดวกช่วยเหลือลูกจ้างไทย-กัมพูชา อย่างเท่าเทียมกัน

โดยกระทรวงแรงงานได้เข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือลูกจ้างในเรือประมงทะเลที่ประสบเหตุ ทั้ง 6 ลำ ที่เข้ามาจอดเทียบท่าที่แพแสนสดใส จังหวัดระนอง ประกอบด้วย เรือทรัพย์สิงห์ไทย 19 เรือ ส.สมบูรณ์ 19 เรือทรัพย์สิงห์ไทย 20 เรือสิริพัทธ์ 5 เรือทรัพย์ดาวประมง1 และเรือทรัพย์สิงห์ไทย 25 รวมลูกจ้างเสียชีวิต 6 คน เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา 5 คน และลูกจ้างไทย 1 คน คือ นายศราวุธ ดอกเตย อายุ 39 ปี เป็นลูกเรือทรัพย์สิงห์ไทย 20 มีญาติมารับศพและนายจ้างได้จ่ายค่าจ้าง ค่าทำศพและเงินช่วยเหลือให้แก่ทายาทแล้ว

สำหรับลูกจ้างกัมพูชาที่เสียชีวิต 5 ราย มีรายชื่อ ดังนี้ 1) Mr.SINAL TOUCH อายุ 28ปี 2) Mr.BOL THOU อายุ 35 ปี 3) Mr.CHIN SEANG อายุ 20 ปี 4) Mr.NOEUM SEANG อายุ 30 ปี 5) Mr.BOREY HEAT อายุ 23 ปี ทั้งหมดเป็นลูกจ้างจากเรือ ส สมบูรณ์ 19 และนายจ้างได้แจ้งญาติและมอบเงินค่าจ้างและเงินช่วยเหลือแก่ทายาทที่กัมพูชาแล้ว โดยญาติได้ให้นายจ้างจัดการทำพิธีทางศาสนาให้ที่เมืองไทย เนื่องจากญาติไม่สามารถเดินทางมาได้

แต่อย่างไรก็ตาม ในการเข้าตรวจสอบเรือประมงทะเล 6 ลำดังกล่าว ลูกเรือมีทั้งหมด 115 คน เป็นคนไทย 64 คน กัมพูชา 45 คน และเมียนมา 6 คน ไม่พบลูกเรืออายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่พบการบังคับใช้แรงงาน ลูกเรือทุกคนสมัครใจลงไปทำงานในเรือประมงและได้รับค่าจ้างตามกฎหมายกำหนด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ