รมว.พม. เปิดสัมมนาติวเข้มผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้นำยุคใหม่และผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ เตรียมพร้อมรับมือกระแสโลกาภิวัฒน์และประชาคมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 19, 2016 15:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๘ ม.ค. ๕๙) เวลา ๐๘.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิด "การสัมมนาผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘–๒๑ มกราคม ๒๕๕๙ ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่และตาก โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาเป็นผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จำนวน ๖๐ คน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นกระทรวงภาคสังคม ที่ดำเนินภารกิจตามนโยบายด้านสังคมของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนให้กับสังคมไทย โดยเฉพาะประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ สำหรับปีงบประมาณ ๒๕๕๙ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังคงดำเนินภารกิจตามนโยบายด้านสังคมของรัฐบาล รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ ทิศทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และกรอบการปฏิรูปประเทศ ส่งผลให้มีการจัดทำนโยบายกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประจำปี ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องจากปี ๒๕๕๘ ภายใต้เจตนารมณ์ "ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน” ประกอบด้วยนโยบายสำคัญ ๓ ด้าน ได้แก่ ๑)นโยบายเร่งด่วน ๘ ข้อ ๒)นโยบายปฏิรูปและพัฒนา ๕ ข้อ และ ๓)นโยบายพันธกิจ ๑๑ ข้อ สำหรับนโยบายปฏิรูปและพัฒนา เป็นการกำหนดนโยบายเพื่อพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรบุคคลของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้สามารถบรรลุผลสำเร็จภายใต้สภาวการณ์สังคมที่เกิด การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามกระแสหลักของโลกาภิวัฒน์ ซึ่งขณะนี้ ผู้บริหารจำเป็นต้องเป็นผู้นำยุคใหม่และเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ โดยการรู้เท่าทันและสามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม และต้องเป็นผู้นำ ที่มีประสิทธิภาพและมีความเป็นเลิศ ดังนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้กำหนดจัด"การสัมมนาผู้บริหารกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์” ระหว่างวันที่ ๑๘–๒๑ มกราคม ๒๕๕๙ ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่และตาก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนการปฏิบัติงานของในรอบ ๑ ปีที่ผ่านมา กำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ สำหรับไตรมาสที่ ๒ ๓ และ ๔ และวางทิศทางกระทรวง การพัฒนาสังคมฯ ในระยะยาว ๒๐ ปี โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเพิ่มพูนทักษะความรู้ทางวิชาการในทุกมิติ ได้แก่ เรื่อง "การประเมินผลผู้บริหารและการปฏิบัติราชการตามหลักธรรมาภิบาล” โดย ศ.ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี "การปฏิรูปประเทศ” โดยศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตประธาน สภาปฏิรูปแห่งชาติ "บทบาทประเทศไทยต่อประชาคมอาเซียน” โดย คุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ รองประธานสถาบันวิจัย จุฬาภรณ์ ฝ่ายบริหาร "มุมมองงานสังคม ๒๐ ปี ข้างหน้า” โดยนางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมและแห่งชาติ "การปฏิบัติการข่าวสาร” โดย พล.ต.ท.ดร.ปิยะ อุทาโย ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ "เทคโนโลยี IT สำหรับผู้ผู้บริหาร” โดย ดร.ศักดิ์ เศกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเลคทรอนิค (องค์การมหาชน) "ประชารัฐกับภาคเอกชน” โดย ด.ร.อนุรักษ์ เรียงรอบ และคณะ มูลนิธิสัมมาชีพ "ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” โดย ดร.พนม ปีย์เจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และ "การพัฒนาบุคลิกภาพสำหรับผู้บริหาร” โดย นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ นอกจากนี้ มีการนำผู้บริหารระดับสูงเดินทางลงพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่และตากเพื่อเป็นการเพิ่มพูนทักษะความรู้ภาคปฏิบัติ โดยที่จังหวัดเชียงใหม่มีการมอบนโยบายกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และให้บริหารระดับสูงรายงาน ผลการปฏิบัติงานปี ๒๕๕๘ และผลงานของการปฏิบัติงานตามนโยบายกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ปี ๒๕๕๙ ในรอบ ๓ เดือนที่ผ่านมา และที่จังหวัดตากมีการเข้าร่วมกิจกรรมพิธีโบกธงคิกออฟเมืองต้นแบบอารยะสถาปัตย์ต้อนรับประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งศึกษาสังคม วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ