นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของจีนในการจัดประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้างพร้อมยืนยันความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกด้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 23, 2016 14:07 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ห้อง Seven Seas โรงแรม Sheraton Sanya Resortเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

วันนี้ (23 มีนาคม 2559) เวลา 15.10 น. ณ ห้อง Seven Seas โรงแรม Sheraton Sanya Resortเมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีจีนอีกครั้ง พร้อมชื่นชมบทบาทของนายกรัฐมนตรีจีนในการจัดการประชุมผู้นำแม่โขง – ล้านช้างครั้งแรก ซึ่งนับเป็นการประชุมที่สำคัญและมีผลสำเร็จหลายประการ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวแสดงความยินดีกับผลสำเร็จของการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีนในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่วชาติจีน 5 ปี ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2559 - 2563) นายกรัฐมนตรีหวังว่าจีนจะประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจต้อไปอย่างมีเสถียรภาพ นำมาซึ่งประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคภูมิภาคและโลก

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยที่มุ่งมั่นกระชับความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้านกับจีน และขับเคลื่อนความร่วมมือที่มีอยู่ให้มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม และขยายความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณที่ทางจีนได้ปล่อยน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้งในประเทศลุ่มน้ำโขง ทางด้านนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า ไทยและจีนเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน มีความสัมพันธ์ในระดับที่ใกล้ชิดมาโดยตลอด นายกรัฐมนตรีจีนยินดีที่ทั้งสองประเทศจะแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

สำหรับความราวมมือด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จีนเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดประเทศหนึ่งของไทย ทั้งด้านการค้า การลงทุน และ การท่องเที่ยว จึงหวังจะส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีหวังว่า ไทยและจีนจะดำเนินการค้าขายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวและยาง เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ความร่วมมือด้านรถไฟ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ต้องดำเนินต่อไป เนื่องจากเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาลที่ทั้งสองประเทศได้ตกลงกันไว้แล้วว่าจะผลักดันให้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ โดยจะดำเนินการก่อสร้างในระยะแรกคือ เส้นทางจากกรุงเทพฯ-แก่งคอย-นครราชสีมา ให?เป?นรูปธรรมลำดับแรก โดยไทยจะดำเนินการลงทุนเองทั้งหมด แต่ขอให้ทางจีนปรับลดราคาที่เหมาะสม ในส่วนของเงินการลงทุนซึ่งไทยจะกู้จากจีนนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้จีนคิดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เพื่อความสำเร็จของโครงการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ