รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2016 14:12 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 มีนาคม 2559) เวลา 09.00 น. Mr. Alexey Likhachev (นายอเล็กซี ลีคาชอฟ) รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย กล่าวยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้เข้าพบหารือในวันนี้ ทั้งนี้ ฝ่ายรัสเซียยินดีเป็นอย่างยิ่งและพร้อมที่จะให้การต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างเตรียมการเยือนของนายกรัฐมนตรี รวมถึงพิจารณาความเป็นไปได้ในการลงนามเอกสารต่าง ๆ ร่วมกันสองฝ่าย จึงขอให้รัสเซียร่วมกับฝ่ายไทยเร่งพิจารณาร่างเอกสารต่าง ๆ ที่จะสามารถลงนามในช่วงการเยือนดังกล่าวในเดือนพฤษภาคม 2559 ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตามที่ไทยได้เสนอร่าง MOU on Economic Partnership Cooperation โดยให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูง (High-Level Joint Commission) จะเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างสองประเทศ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานและมีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงจะมีหน้าที่คอยกำกับดูแลความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในวงกว้าง ทั้งด้านการค้าและการลงทุน และขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงเศรษฐกิจต่าง ๆ อย่างบูรณาการ จึงขอให้ฝ่ายรัสเซียเร่งพิจารณาดำเนินการ เพื่อให้สามารถลงนาม MOU ดังกล่าวและจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงในช่วงการเยือนสหพันธรัฐรัสเซียของนายกรัฐมนตรีในเดือนพฤษภาคม 2559 ได้

ด้านรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เน้นย้ำให้ทั้งสองฝ่ายเร่งพิจารณาและดำเนินความตกลง รวมทั้งบันทึกความเข้าใจ (MOU) ต่างๆ ที่ยังคั่งค้างอยู่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อสามารถลงนามได้ในช่วงระหว่างการเยือนของนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ สำหรับการนำคณะทำงานไทยเดินทางเยือนพร้อมนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซียกล่าวว่า ต้องการให้ฝ่ายไทยนำนักธุรกิจชั้นนำจากบริษัทอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การเกษตร อาหาร พบกับนักธุรกิจของรัสเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมด้านการค้าระหว่างกันต่อไป

สำหรับการเจรจาความตกลง FTA ระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) รองนายกรัฐนตรีกล่าวว่า ไทยอยู่ระหว่างสรุปผลศึกษาประโยชน์ ผลกระทบ และเตรียมดำเนินการตามกระบวนการภายในประเทศ โดยขณะนี้ ไทยได้รับการยืนยันจากรัสเซียและเบลารุสว่าจะสนับสนุนการเจรจา FTA ระหว่าง EAEU กับไทย ทั้งนี้ ขอให้รัสเซียสนับสนุนและผลักดันประเทศสมาชิก EAEU ที่เหลืออีก 3 ประเทศ คือ คาซัคสถาน อาร์มีเนียและคีร์กีซสถาน ให้การสนับสนุนแนวคิดในการจัดทำ FTA ระหว่างไทยและ EAEU ต่อไปด้วย เพื่อผลักดันการจัดทำ FTA ระหว่างไทย-EAEU ได้ในช่วงการเยือนรัสเซียของนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ยืนยันและพร้อมที่จะให้การสนับสนุน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ