นายกฯ มุ่งหวังให้โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาลเกิดผลสัมฤทธิ์และเพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของชุมชนมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2016 14:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 มีนาคม 2559) เวลา 11.30 น. ณ บริเวณชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวสรุปผลการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ (อคป.) ดังนี้

ที่ประชุมได้อนุมัติโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 พร้อมอนุมัติหลักการงบประมาณในการดำเนินงานกรอบวงเงิน 35,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น โดยที่ประชุมในวันนี้ได้อนุมัติหลักการโครงการและงบประมาณจำนวน 2,056 กองทุน วงเงินงบประมาณกว่า 1,017 ล้านบาท พร้อมเห็นชอบแนวทางการดำเนินโครงการตามที่ฝ่ายเลขานุการเสนอและมอบให้สำนักงานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) หน่วยงาน/ภาคีที่เกี่ยวข้องรับทราบและถือปฏิบัติต่อไป

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงย้ำในตอนท้ายว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมุ่งหวังให้โครงการนี้พัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ในหมู่บ้าน/ชุมชน ให้มีความพร้อมในการประกอบอาชีพ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น อีกทั้งเกิดการมุ่งเวียนทางเศรษฐกิจในชุมชนให้มากขึ้น ซึ่งการจัดทำเอกสารตามโครงการดังกล่าวนั้น ทีมงานเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย มีความพร้อมและยินดีที่จะเป็นพี่เลี้ยงในการจัดทำเอกสารให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้เข้าถึงโครงการนี้ ตรงตามเจตนารมณ์และนโยบายของนายกรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถยื่นเอกสารได้ที่คณะกรรมการ คปจ. ระดับจังหวัดภายในสำนักงาน สทบ. ประจำจังหวัดนั้น ๆ เพื่อตรวจทานเบื้องต้นก่อนส่งต่อมายัง สทบ. เพื่อพิจารณาอนุมัติ จากนั้น สทบ. จะดำเนินการประสานสถาบันการเงินทั้ง 3 ดังกล่าว เพื่อโอนเงินให้กับผู้เข้าร่วมโครงการทันที ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับด้วยว่า เงินทุกบาททุกสตางต์ต้องถึงมือประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ