โฆษกรัฐบาลแจง นายกฯ ขอให้แท็กซี่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าให้ปลาเน่าตัวเดียวทำแท็กซี่ไทยเสียชื่อเสียง หลังมีข่าวแท็กซี่โขกค่ารถผู้โดยสาร สั่งการกรมการขนส่งทางบก เอาจริง มีหลักฐานกระทำความผิดชัดต้องรับโทษทุกคน พร้อมกำชับตำรวจท่องเที่ยว ดูแลทั่วถึงทันท่ว

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2016 14:36 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยสั่งการในที่ประชุมว่า ท่านรู้สึกเป็นกังวลต่อข่าวการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ แม้จะไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่สร้างความเสียหายในภาพรวม โดยกรณีล่าสุดที่มีเหตุการณ์แท็กซี่จากสนามบินสุวรรณภูมิไม่เปิดมิเตอร์ และเรียกรับค่าโดยสารแพงกว่าความเป็นจริง

ทั้งนี้ท่านนายกฯเชื่อว่าพี่น้องแท็กซี่ส่วนใหญ่ มีความตั้งใจในการประกอบอาชีพโดยสุจริต ซื่อสัตย์ และเป็นธรรมมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่อาจไม่รู้ข้อมูลอัตราค่าโดยสารจริง จึงอยากขอให้ผู้ขับขี่แท็กซี่ทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบการกระทำผิด ไม่ว่าในรูปแบบใดควรชี้เบาะแสให้เจ้าหน้าที่ อย่ายอมให้ปลาเน่าตัวเดียว ทำให้เหล่าปลาดีต้องเสียชื่อเสียงไปด้วย และถือว่าแท็กซี่ทุกคันคือทูตการท่องเที่ยวของประเทศที่จะสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว เพราะถือเป็นกลุ่มอาชีพหนึ่งที่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวมากที่สุด

“ท่านนายกฯ ยังได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก เอาใจใส่และจริงจังเรื่องการเก็บทะเบียนประวัติแท็กซี่ให้เป็นปัจจุบัน หากพบว่าคันใดมีการกระทำผิด และมีหลักฐานชัดเจน ต้องดำเนินการลงโทษตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น

นอกจากนี้ท่านนายกฯ ยังกำชับให้ตำรวจท่องเที่ยว เพิ่มความคล่องตัวในการดูแลความปลอดภัย แก้ไขปัญหา รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอย่างทันท่วงทีและทั่วถึง รวมทั้งการให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตตลอดช่วงเวลาที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า การท่องเที่ยวของไทยถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้เข้าประเทศ และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากปีที่แล้วสร้างรายได้ 2.23 ล้านล้านบาท และตั้งเป้าให้เพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ล้านล้านบาท ในปี 2559 จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้ทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทย ยังเพิ่งได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินที่ให้บริการดีเป็นอันดับ 5 จาก 550 แห่งทั่วโลก จากการสำรวจของ SKYTRAX World Airport Awards 2016 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยกันรักษามาตรฐานนี้ไว้ ซึ่งแท็กซี่ ก็ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยสร้างความประทับใจในการท่องเที่ยวไทยได้เป็นอย่างดี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ